Bản mô tả công việc Marketing của nhân viên đầy đủ nhất

Bản mô tả công việc Marketing của nhân viên đầy đủ nhất

Nhân viên Marketing là gì? Bản mô tả công việc Marketing của một nhân viên chuyên nghiệp bao gồm công việc gì? viecTOP xin giải đáp các câu hỏi này ngay trong nội dung bài viết dưới đây. Mời bạn đọc ngay nhé!

Nhân viên Marketing là gì?

Nhân viên Marketing là gì?
Nhân viên Marketing là gì?

Nhân viên Marketing là một trong những vị trí trong ngành Marketing. Họ là những người có nhiệm vụ thực hiện các kế hoạch của phòng Marketing đề ra như: nghiên cứu, phân tích thị trường và lên chiến lược đảm bảo hoạt động một cách trơn tru, đều đặn nhằm cung cấp sản phẩm dịch vụ đến người tiêu dùng.

Họ là người đưa ra những ý tưởng, sáng tạo để quảng bá thương hiệu, hình ảnh sản phẩm và thương hiệu công ty đến với tất cả mọi người, đồng thời còn phù hợp với xu hướng và nhu cầu của khách hàng.

Từ đó, nhân viên Marketing có thể gắn kết khách hàng với doanh nghiệp trong mối quan hệ bền chặt lâu dài.

Làm Marketing là làm gì?

Làm Marketing thực sự là làm gì?
Làm Marketing thực sự là làm gì?

Làm Marketing là hoạch định chiến lược. Việc đầu tiên kể đến chính là bản kế hoạch Marketing được xây dựng hằng năm, vạch rõ mục tiêu và hoạt động của doanh nghiệp trong năm đó. Từ đó, các hoạt động sẽ được triển khai. 

Kế hoạch Marketing được xây dựng dựa trên nền tảng chiến lược thương hiệu được xây dựng và làm mới khoảng từ 3 - 5 năm, giúp định hướng cho các hoạt động Marketing, đảm bảo thương hiệu đi đúng định vị và đúng tầm nhìn.

Cuối cùng, kế hoạch Marketing và chiến lược thương hiệu được chi phối bởi 2 nền tảng quan trọng và cũng là phần chìm sâu nhất dưới tảng băng: Kiến trúc thương hiệu và định vị thương hiệu. Đây là mô hình chuẩn, được nhiều công ty áp dụng. Tuy nhiên, tùy vào mô hình và quy mô mà công ty, doanh nghiệp có thể điều chỉnh sao cho phù hợp. 

Bản mô tả công việc Marketing của một nhân viên đầy đủ, chi tiết nhất

Tùy vào đặc điểm, quy mô và định hướng của các công ty, doanh nghiệp mà nhiệm vụ, công việc của mỗi nhân viên Marketing phải thực hiện khác nhau. Dưới đây là bản mô tả công việc nhân viên Marketing đầy đủ và chi tiết nhất.

Mô tả công việc Marketing của một nhân viên chi tiết và đầy đủ nhất
Mô tả công việc Marketing của một nhân viên chi tiết và đầy đủ nhất

Nhân viên Marketing chiến lược

Vị trí này đóng vai trò rất quan trọng trong việc định vị thương hiệu cho tổ chức. Họ là những người chịu trách nhiệm trong việc xây dựng, quảng bá hình ảnh công ty và đưa ra những định hướng để phát triển sản phẩm, dịch vụ. 

Công việc Marketing cụ thể của nhân viên Marketing chiến lược bao gồm:

  • Đưa ra ý tưởng cho các hoạt động PR – Marketing về sản phẩm, dịch vụ của công ty.
  • Lập kế hoạch dựa trên việc nghiên cứu thị trường và nhu cầu của người tiêu dùng.
  • Nghiên cứu tiềm lực của công ty, các yếu tố nguy cơ từ đối thủ, … để hỗ trợ cho việc xây dựng chiến lược dài hạn.
  • Tổ chức, triển khai các hoạt động PR – Marketing như: tổ chức workshop/event/ hội chợ/họp báo, chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng,…
  • Đo lường kết quả hoạt động của các dự án Marketing bằng việc lập báo cáo, phân tích,… để có những điều chỉnh phù hợp.
  • Hỗ trợ công việc của cấp trên và các bộ phận liên quan.
Công việc Marketing của nhân viên chiến lược
Công việc Marketing của nhân viên chiến lược

>>> Xem thêm: Phỏng vấn phải hỏi gì: MARKETING MANAGER

Nhân viên quảng cáo

Hiện nay, bất kỳ nhân viên marketing nào cũng phải thực hiện hoạt động quảng cáo. Ngoài việc quảng cáo trực tiếp (truyền miệng, phát tờ rơi, treo banner…) thì họ còn quảng cáo trên các nền tảng số: Facebook, Instagram, Zalo,... hoặc các website. 

Công việc Marketing cụ thể của nhân viên quảng cáo là:

  • Lên ý tưởng cho các hoạt động chiến dịch quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của công ty, đặc biệt là Digital Marketing,
  • Thực hiện các hoạt động quảng cáo theo kế hoạch, tối ưu hoá các chiến dịch PR – Marketing.
  • Báo cáo kết quả hoạt động cho sếp, cấp trên.
  • Đánh giá, đo lường hiệu quả và đóng góp ý kiến hoàn thiện cho những chiến dịch quảng cáo tiếp theo.

>>> Xem thêm: Phỏng vấn phải hỏi gì: PR - TRUYỀN THÔNG

Nhân viên Marketing sáng tạo nội dung

Công việc của vị trí này chủ yếu là lên ý tưởng. Họ sẽ là người sáng tạo ra các thông điệp, sau đó được thực hiện hóa bởi các bộ phận khác của phòng Marketing.

Công việc Marketing của nhân viên sáng tạo nội dung là:

  • Lên ý tưởng cho các kế hoạch quảng cáo.
  • Xây dựng kế hoạch và phát triển nội dung cho các kênh truyền thông (sẽ đăng nội dung gì, sử dụng hình ảnh nào,…)
  • Phối hợp với các bộ phận liên quan để thiết kế ảnh, tờ rơi, catalogue, video,…
  • Phối hợp các bộ phận liên quan để tổ chức sự kiện, chương trình nhằm chăm sóc khách hàng và phát triển thương hiệu.

Đối với công việc của Marketing online cũng tương tự như trên. Chỉ khác biệt ở chỗ là nhân viên có thể thực hiện công việc ở bất cứ nơi đâu chỉ cần nơi đó có kết nối với Internet.

Những kỹ năng cần thiết của nhân viên Marketing chuyên nghiệp

Những kỹ năng cần có của một nhân viên Marketing chuyên nghiệp là:

Những kỹ năng cần có của nhân viên Marketing chuyên nghiệp
Những kỹ năng cần có của nhân viên Marketing chuyên nghiệp

Khả năng thích ứng linh hoạt

Trong kinh doanh, bất cứ sự thay đổi nhỏ của thị trường, nền kinh tế, chiến dịch quảng cáo của đối thủ cũng đều ảnh hưởng đến hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Là một nhân viên marketing chuyên nghiệp cần phải có khả năng thích ứng linh hoạt và bình tĩnh xử lý các vấn đề một cách nhanh chóng.

Quan sát, lắng nghe

Để nắm bắt tâm lý khách hàng, nhân viên Marketing phải có khả năng quan sát, lắng nghe và hiểu được mong muốn, nguyện vọng của khách hàng. Từ đó có thể đưa ra phương án cải tiến sản phẩm, dịch vụ hoặc tạo ra những sản phẩm mới để bắt kịp xu thế thị trường và đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng.

Nhiệt tình và sáng tạo

“Sáng tạo hay là chết” đây là câu nói quen thuộc của các marketers. Sáng tạo còn đi liền với những ý tưởng điên rồ. Bên cạnh đó, yếu tố quyết định đến sự thành công của nhân viên Marketing là phải biết chấp nhận rủi ro. Nó tạo ra sự khác biệt giữa doanh nghiệp bạn với các doanh nghiệp khác.  

Kỹ năng giao tiếp

Đây là yếu tố vô cùng cần thiết đối với nhân viên Marketing. Ngoài việc giao tiếp với khách hàng thì họ còn cần làm việc với đồng nghiệp và các đối tác của công ty.

Một nhân viên Marketing chuyên nghiệp phải biết thay đổi linh hoạt các phương thức giao tiếp của mình sao cho phù hợp với từng đối tượng mà họ tiếp xúc.

Kỹ năng làm việc nhóm

Một chiến dịch Marketing không chỉ được thực hiện bởi một cá nhân nào đó mà nó là sự đóng góp của cả một tập thể. Bởi vậy, nhân viên Marketing cần có kỹ năng làm việc nhóm để làm việc với các thành viên trong nhóm và các phòng ban khác nhằm đảm bảo chiến dịch Marketing đạt hiệu quả cao nhất.

Nhân viên Marketing cần có kỹ năng làm việc nhóm
Nhân viên Marketing cần có kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng sales

Kỹ năng này không chỉ có ở nhân viên bán hàng mà nhân viên Marketing cũng cần phải có. Bởi họ là người có thể thay đổi được sự lựa chọn của khách hàng đối với sản phẩm của mình ngay cả khi ban đầu họ không có ý định mua.

>>> Xem thêm: Cập nhật mức lương của nhân viên ngành marketing năm 2022

Tìm công việc Marketing lương cao tại viecTOP

Để tham khảo các vị trí công việc Marketing với mức lương hấp dẫn hãy đến với viecTOP. Tại đây không chỉ cung cấp các thông tin việc làm liên quan đến lĩnh vực Marketing mà còn là nền tảng hỗ trợ các bạn làm CV ứng tuyển chuyên nghiệp để chinh phục nhà tuyển dụng.

Trên đây là những chia sẻ về khái niệm nhân viên Marketing là gì và các công việc Marketing đầy đủ, chi tiết của một nhân viên chuyên nghiệp. Nếu bạn có thắc mắc gì liên quan đến công việc Marketing đang tuyển dụng trên viecTOP thì hãy liên hệ qua hotline để nhân viên giải đáp chi tiết.

Bình luận