Quản trị Marketing là gì? Các công việc của quản trị Marketing

Quản trị Marketing là gì? Các công việc của quản trị Marketing

Quản trị Marketing là gì? Vai trò của quản trị Marketing đối với doanh nghiệp là gì? Các công việc của quản trị Marketing gồm những gì? Để biết câu trả lời cho các câu hỏi này, hãy cùng viecTOP tìm hiểu thông tin chi tiết trong nội dung bài viết sau.

Quản trị Marketing là gì? Quản lý Marketing là gì?

Quản trị Marketing là gì?
Quản trị Marketing là gì?

Quản trị là công việc phổ biến đối với các doanh nghiệp, tổ chức. Là phân tích, hoạch định, giám sát, đánh giá và đề xuất hướng đi cho các kế hoạch hoặc dự án nào đó. Vậy quản trị Marketing là gì? 

Quản trị Marketing tên tiếng Anh là Marketing Strategy. Là việc đưa các phương án, chiến lược cho kế hoạch Marketing của thương hiệu, sản phẩm, doanh nghiệp thông qua việc nghiên cứu, phân tích và đánh giá các phương án. Từ đó, giúp cho doanh nghiệp đạt được mục tiêu Marketing đã định.

Hoạt động của ngành quản trị Marketing bao gồm 3 giai đoạn: kế hoạch hóa, tổ chức thực hiện và kiểm soát.

>>> Tìm hiểu về Business Analyst

Đặc điểm của quản trị Marketing là gì?

Quản trị Marketing mang đặc thù của ngành quản trị nói chung nhưng có những thiên hướng liên quan tới Marketing và các phạm trù thuộc về Marketing. Cụ thể đặc điểm của quản trị Marketing bao gồm:

  • Quản trị Marketing gồm các công việc nối tiếp nhau và thực hiện theo trình tự trước sau.
  • Đặt ra mục tiêu cho các chiến dịch Marketing.
  • Vấn đề cốt lõi quyết định đến kế hoạch và chiến lược quản trị Marketing là khách hàng. Cần hướng tới những giá trị thương hiệu làm được điều này.
  • Để đánh giá hoạt động quản trị Marketing dễ dàng thì mục tiêu cần bám sát với chỉ số và được đề ra trong một khoảng thời gian nhất định.
  • Quản trị Marketing cần giám sát và để ý đến ý tưởng hoạt động để đảm bảo đúng tiến độ.
  • Thành công của các hoạt động Marketing chính là phân phối và hợp tác với nhiều phòng ban như: Designer, bộ phận truyền thông,...
  • 4P Marketing là một trong những căn cứ quan trọng để thực hiện chiến lược quản trị Marketing.

>>> Xem thêm: Phỏng vấn phải hỏi gì: TRADE MARKETING

Vai trò của quản trị Marketing đối với doanh nghiệp

Dịch vụ quản lý là một phần quan trọng trong hoạch định chiến lược và định hướng công ty. Quản trị Marketing cũng vậy, nó mang đến nhiều lợi ích cho công ty, doanh nghiệp. Cụ thể như:

Vai trò của người quản trị Marketing đối với doanh nghiệp
Vai trò của người quản trị Marketing đối với doanh nghiệp

Kết nối doanh nghiệp với thị trường

Các định hướng được xác định bởi các hoạt động quản trị Marketing nhằm đáp ứng theo yêu cầu và nhu cầu của khách hàng. Vì thế nên các nhà quản lý tiếp thị phải có kiến thức và am hiểu sâu rộng về thị trường. Họ được xem là cầu nối giữa thị trường với doanh nghiệp và ngược lại. Để làm được điều này, nhà quản trị Marketing cần trau dồi kiến thức và kỹ năng bằng cách tham khảo nhiều sách về Marketing hoặc học hỏi từ các nhà quản lý khác để tích lũy kinh nghiệm. Dưới đây là một số quyển sách hay về Marketing bạn có thể tham khảo: “Marketing giỏi phải kiếm được tiền”, “22 quy luật bất biến trong Marketing”, “Kế hoạch Marketing trên một trang giấy”,...

>>> Xem thêm: Top 10 cuốn sách hay về marketing mà marketer nào cũng phải biết

Liên kết với các bộ phận trong doanh nghiệp

Như chia sẻ ở phần khái niệm, hoạt động quản trị Marketing gồm nhiều công việc khác nhau: phân tích, hoạch định, đánh giá, đề xuất và giám sát tiến độ thực hiện kế hoạch của Marketing. Vì thế, đây là bộ phận không thể thiếu trong các hoạt động của doanh nghiệp. Hơn nữa, chức năng liên lạc và thúc đẩy các bộ phận khác thực hiện đúng kế hoạch là điều mà bộ phận Marketing cần đạt được.

Cải thiện năng suất

Hoạt động theo dõi và thúc đẩy các hoạt động luôn được quan tâm trong quản trị Marketing. Cũng vì điều này mà các vấn đề như chậm tiến độ, chưa hoàn thành dự án,... rất hiếm khi công ty có người quản lý. Điều này giúp cải thiện năng suất làm việc của các bộ phận, cá nhân và toàn bộ bộ phận Marketing.

Các công việc của quản trị Marketing là gì?

Các công việc của quản trị Marketing
Các công việc của quản trị Marketing

Quản trị Marketing bao gồm các công việc sau:

  • Nghiên cứu thị trường: Thông qua các yếu tố môi trường vĩ mô để tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp, cùng với đó còn mở ra những cơ hội, thách thức để doanh nghiệp phát triển.

  • Truyền thông – Quan hệ công chúng: Xây dựng và phát triển mối quan hệ thân thiết với doanh nghiệp, khách hàng. Đề ra các chương trình truyền thông, chạy sự kiện…

  • Hoạch định chiến lược Marketing: Những chiến lược và kế hoạch Marketing phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp khi đạt được mục tiêu đề ra. Các kế hoạch bao gồm: mục tiêu, ngân sách, hoạt động cần triển khai… Ngoài ra, các nhà quản trị Marketing còn có nhiệm vụ phân bổ ngân sách chung cho hợp lý vào các hoạt động như phát triển sản phẩm, nghiên cứu thị trường, bán hàng, chăm sóc khách hàng…

  • Đào tạo đội ngũ nhân sự Marketing: Con người là yếu tố rất quan trọng. Bất cứ một tập thể, phòng ban hay bộ phận nào cũng cần có một người lãnh đạo giỏi để dẫn lối. Họ là người đưa ra những ý tưởng, mục tiêu lớn, các chương trình đào tạo nhân sự và vị trí cần tuyển dụng.

  • Xây dựng thương hiệu: Thương hiệu là yếu tố quan trọng để doanh nghiệp tồn tại và phát triển trên thị trường. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần xác định rõ đối tượng mục tiêu và đánh giá chi tiết về trải nghiệm của khách hàng trong quá trình mua hàng để đưa ra những phương hướng cải thiện chất lượng, sản phẩm kịp thời.

>>> Xem thêm: Câu hỏi phỏng vấn cho vị trí Data engineer

Trên đây là những chia sẻ về quản trị Marketing là gì và các công việc của quản trị Marketing. Nếu bạn cần tìm kiếm việc làm liên quan đến ngành Marketing thì hãy tham khảo tại viecTOP. Tại đây có hàng ngàn công việc với mức lương hấp dẫn đang chờ đón bạn. Hãy gửi CV ngay nhé!

>>> Xem thêm: Bản mô tả công việc Marketing của nhân viên đầy đủ nhất

Bình luận