Top 10 cuốn sách hay về marketing mà marketer nào cũng phải biết
Nếu bạn đang là một marketer, thì việc thường xuyên đọc các quyển sách hay về marketing là điều rất quan trọng và cần thiết, để bổ sung thêm các kiến thức về chuyên môn cũng như sự sáng tạo trong công việc của mình.
Ngay sau đây, chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn Top 10 cuốn sách hay về marketing mà marketer nào cũng phải biết mà các bạn không nên bỏ lỡ nhé!
1. Khác biệt hay là chết - Jack Trout & Steve Rivkin
Quyển sách này được đánh giá là một trong những cuốn sách hay về marketing mà bạn không nên bỏ qua. Qua quyển sách này, chúng ta sẽ được tìm hiểu và nhận ra vai trò quan trọng của sự khác biệt trong lĩnh vực kinh doanh ngày nay.
Hơn nữa, chính hai tác giả Jack Trout và Steve Rivkin là người đã phổ biến khái niệm “khác biệt hóa” (differentiate) và được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực kinh doanh bây giờ.
Cuốn sách bao gồm 3 chương khác nhau và trong đó được các tác giả đưa ra 18 minh chứng thực tế về lĩnh vực kinh doanh, buôn bán.
Đây là cuốn sách gối đầu giường của rất nhiều nhà marketing hiện nay, giúp cho họ có thêm động lực, định hướng đúng đắn trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh của họ. Vì vậy, đây chính là cuốn sách hay về marketing mà chắc chắn bạn nên tìm đọc ngay.
2. Những tay tiếp thị đều nói xạo – Seth Godin
So với nhiều các cuốn sách hay về marketing, thì đây là một cuốn sách marketing có hình thức khá đơn giản, không cần giật tít, phô trương quá nhiều nhưng đây lại là cuốn sách rất đáng để đọc.
Nội dung cuốn sách của tác giả Seth Godin nói về những câu chuyện, bí quyết để giúp chúng ta làm marketing theo cách kể chuyện bằng nội dung. Tác giả đã đúc kết ra rằng, muốn marketing một sản phẩm đạt được thành công, chúng ta không nhất thiết phải kể ra các đặc tính thu hút người dùng, và càng không nên viết ra các tình tiết dối lừa hay khoác lác về sản phẩm đến các khách hàng của mình. Thay vì như vậy, bạn hãy tạo cho mình một phương pháp Marketing dựa vào kể nội dung và câu chuyện theo cách nghệ thuật để tạo dựng được lòng tin nơi khách hàng.
3. Để Ngôn Từ Trở Thành Sức Mạnh - Nobuyuki Takahashi
Cuốn sách hay về marketing này được viết bởi một tên tuổi có tiếng trong lĩnh vực marketing lâu năm, đó là tác giả Nobuyuki Takahashi. Trong giai đoạn bùng nổ công nghệ số như bây giờ, từng phút từng giây trôi qua các hàng trăm, hàng nghìn những bài báo, thông tin được ra đời để phục vụ cho nhu cầu của người đọc.
Điều này cho thấy vai trò của ngôn từ ngày càng trở nên quan trọng hơn, ngôn ngữ chính là chìa khóa thành công chủ chốt trong mọi trường hợp của các doanh nghiệp khi muốn marketing.
Bên cạnh đó, tác giả cũng đã đưa ra các quy tắc, bí quyết rất quan trọng để làm thế nào truyền tải các ý tưởng thành các thông điệp ý nghĩa, mang tính cốt lõi, giúp các doanh nghiệp làm nổi bật lên slogan, khẩu hiệu chung của cả doanh nghiệp đó.
Tác giả còn đưa ra các ví dụ thực tế tại Nhật Bản và các nước phát triển trên thế giới trong việc tạo dựng thương hiệu, slogan thành công gây tiếng vang cho các doanh nghiệp hàng đầu hiện nay.
Qua cuốn sách hay về marketing này, người đọc sẽ thấy rõ được vai trò quan trọng của ngôn từ trong lĩnh vực marketing hiện nay.
4. Con Bò Tía – Seth Godin
Đây là một cuốn sách hay về marketing của tác giả Seth Godin, phân tích đến cảnh tượng hàng trăm con bò đang đứng gặm cỏ ở trên những đồng xinh đẹp xuất hiện ngay bên cạnh đường cao tốc. Ban đầu, chúng ta dễ bị thu hút bởi cảnh tượng này, nhưng rất nhanh sau đó, chúng ta dần cảm thấy nhàm chán bởi hình ảnh các chú bò đang đứng gặm cỏ cứ lặp đi lặp lại, không có gì mới mẻ để nhìn nữa. Lúc này, việc xuất hiện một con bò tía giữa một bầy đàn bò giống nhau kia sẽ tạo nên sự khác biệt, độc đáo cho cảnh tượng này.
Điều này cũng hoàn toàn tương tự như trong lĩnh vực marketing, chúng ta, nhất là các marketer cũng cần phải tạo ra cho mình một chiếc lược marketing riêng tạo sự độc đáo, thú vị trước đầy rẫy những nội dung marketing đang na ná và giống nhau như hiện nay.
5. Linh hồn của quảng cáo - Nobuyuki Takahashi
Lại thêm một cuốn sách hay về marketing nữa của tác giả Nobuyuki Takahashi, người viết đã chỉ ra được các giá trị quan trọng mà xã hội hiện đại ngày nay đang hướng đến, điều này sẽ ảnh hưởng đến các quyết định và hành động của chúng ta sau này.
Cuốn sách đã giúp cho độc giả được tiếp cận rõ nét hơn về việc tạo ra các ý tưởng, nội dung mang giá trị cốt lõi của mọi vấn đề trong cuộc sống. Với rất nhiều ví dụ, minh chứng thực tiễn của ý tưởng và vai trò quan trọng của nó trong các lĩnh vực marketing, tất cả sẽ được chính tác giả giải đáp giúp bạn thông qua cuốn sách hay về marketing này.
6. Hiệu ứng lan truyền – Jonah Berger
Trong mỗi chúng ta hiện nay, đã và đang phải chịu tác động của hiệu ứng lan truyền dù ít hay nhiều. Điều này cho thấy sức mạnh của các hình thức lan truyền từ trên mạng cho đến cuộc sống đời thực, vậy những chủ đề, ý tưởng, sản phẩm nào sẽ phù hợp để lan truyền hơn? Những câu chuyện như thế nào để chúng ta dễ bàn tán? Chúng ta nên làm điều gì để giúp cho các sản phẩm và ý tưởng được biết đến nhiều hơn thông qua hiệu ứng lan truyền?
Tất cả những điều đó sẽ được giải thích cặn kẽ trong cuốn sách hay về marketing này của tác giả Jonah Berger.
7. Khiêu vũ với ngòi bút - Joseph Sugarman
Với “Khiêu vũ với ngòi bút”, chuyên gia quảng cáo người Mỹ, Joseph Sugarman đã đem đến cho người đọc các bí quyết, hướng dẫn căn bản và những lời tư vấn bổ ích và thiết thực để làm thế nào tạo ra được một bài quảng cáo lôi cuốn và hấp dẫn nhất để dễ dàng thu hút các khách hàng không cần đắn đo mà chỉ cần phải bỏ ra số tiền chỉ để lựa chọn và mua sản phẩm của bạn.
Ngoài ra, cuốn sách hay về marketing này còn chứa đựng rất nhiều các thủ thuật, công cụ và bí quyết hữu ích để hỗ trợ cho cho các doanh nghiệp, các nhà marketing có thể viết ra được các bài quảng cáo bán hàng đạt hiệu quả cao như chính các quảng cáo của tác giả Sugarman được thành công như hôm nay.
8. Quảng cáo theo phong cách Ogilvy – David Ogilvy
Đây là quyển sách hay về marketing rất phù hợp với những người đã có kinh nghiệm nhưng vẫn đang cần nhiều sáng tạo trong lĩnh vực marketing của mình. Với các góc nhìn thẳng thắn và trung thực, tác giả David Ogilvy đã chia sẻ các nguyên tắc về quảng cáo, cách điều hành hoạt động doanh nghiệp marketing sao cho hiệu quả cũng như các bí quyết và chiến thuật để thu hút các khách hàng tiềm năng…
Đây có lẽ là điều mà bất kì các doanh nghiệp marketing nào cũng đã và đang rất quan tâm và tìm câu trả lời cho vấn đề này. Vì vậy, có lẽ đây là cuốn sách mà các doanh nghiệp, marketer và tất cả người đọc nên tìm đọc và không nên bỏ lỡ bất kỳ trang sách nào.
9. Lời tự thú của một bậc thầy quảng cáo – David Ogilvy
Sau quãng thời gian tìm tòi, khám phá và trải nghiệm của bản thân, tác giả David Mackenzie Ogilvy, một huyền thoại trong lĩnh vực quảng cáo đã đúc kết kinh nghiệm và viết nên cuốn sách hay về marketing này.
Quan điểm của tác giả về lĩnh vực quảng cáo rất gần gũi và giản dị. Theo quan điểm riêng của ông, việc quảng cáo nhưng không bán được sản phẩm nào là quảng cáo vô nghĩa, không có giá trị nào. Ogilvy cho rằng, các kiểu quảng cáo màu mè, mơ hồ, sử dụng các thuật ngữ lạ lẫm là cách làm quảng cáo không thực tế đối với người tiêu dùng.
Hơn nữa, đối với tác giả, việc đoạt các giải thưởng về sáng tạo trong lĩnh vực quảng cáo là một điều rất đáng xấu hổ.
Với những quan điểm rất thẳng thắn của mình, tác giả đã giúp cho cuốn sách hay về marketing này được nhiều thế hệ trong lĩnh vực quảng cáo tìm đọc và học hỏi.
10. Bí mật marketing trong thị trường high-tech – Geoffrey A. Moore
Trong cuốn sách hay về marketing này, tác giả Geoffrey A. Moore đã chia sẻ với các độc giả các cách để vượt qua rào cản giữa hai thị trường khác biệt một cách hiệu quả nhất của các doanh nghiệp trong quá trình thâm nhập các thị trường mới.
Ngoài ra, tác giả còn đưa ra các bí quyết giúp các nhà quản lý tìm ra một con đường ngắn nhất để vượt qua các rào cản đó. Geoffrey còn tổng hợp các điểm chung để tạo ra sự thành công của các công ty công nghệ hàng đầu hiện nay mà tác giả đã từng tư vấn qua.
Nhờ vậy, qua cuốn sách hay về marketing này, người đọc sẽ có thể tự tìm kiếm cho mình những con đường đúng đắn để vượt qua các rào cản và “vực thẳm” để tạo sự thành công cho doanh nghiệp của chính mình.
Vậy là trên đây chúng tôi vừa tổng hợp đến cho các bạn Top 10 cuốn sách hay về marketing mà marketer nào cũng phải biết. Mong rằng những cuốn sách hay về marketing này sẽ thật sự bổ ích và hỗ trợ hiệu quả cho công việc của các bạn nói chung và những người marketer nói riêng.
Chúc các bạn thành công!
Bình luận