Thương hiệu tuyển dụng (Employer Branding) là gì?
Điều gì khiến ứng viên chọn công ty khác chứ không phải công ty bạn?
Ngày nay, nó không còn chỉ là lý do về lương thưởng nữa. Ứng viên chọn bạn dựa trên nhiều tiêu chí hơn. Điều này đặc biệt đúng đối với thế hệ trẻ hướng tới giá trị.
Thương hiệu tuyển dụng (Employer Branding) là gì?
Nói tóm lại, đó là nhận thức của cả nhân viên và những ứng viên tiềm năng tiếp theo cho doanh nghiệp của bạn.
Ví dụ, nếu doanh nghiệp của bạn được biết đến với khả năng cân bằng giữa công việc và cuộc sống kém, bạn sẽ làm tổn hại đến cơ hội tìm được nhân tài tốt nhất.
Hãy nghĩ đến các doanh nghiệp như Netflix và Nike - tất cả những vị trí mà ứng viên sẽ có cơ hội làm việc. Thương hiệu nhà tuyển dụng của họ mạnh đến nỗi hầu hết chúng ta sẽ có những kỳ vọng và giả định tích cực về việc làm việc ở đó như thế nào, ngay cả khi chúng ta chưa bao giờ đặt chân đến văn phòng của họ.
Vì sao mỗi doanh nghiệp đều cần có thương hiệu tuyển dụng
-
Gia tăng chỉ số EVP
Nếu một nhân viên nào đó của bạn hỏi rằng: "Tại sao tôi nên làm việc ở đây?", EVP sẽ là một câu trả lời thuyết phục. EVP (Employee Value Proposition) nghĩa là định vị giá trị nhân viên, một khái niệm cơ bản trong thương hiệu tuyển dụng (Employer Branding).
Chỉ số EVP tăng, đồng nghĩa nhân viên của bạn sẽ gắn bó với doanh nghiệp lâu hơn và sẽ muốn giới thiệu những ứng viên khác đến với doanh nghiệp.
-
Biến nhân viên trở thành những đại sứ thương hiệu
Ở Nike, họ nói rằng: "We lead. We invent. We deliver. We use the power of sport to move the world.” Câu nói đơn giản này thể hiện niềm đam mê thể thao và sự đổi mới của họ, đồng thời củng cố vị thế của họ như một trong những thương hiệu thời trang và thể thao hàng đầu thế giới. Và điều đó mang lại cho nhân viên sự thúc đẩy cảm giác tự hào về công ty mà họ đang làm việc.
Truyền đạt rõ ràng thương hiệu chủ nhân của bạn trong toàn bộ doanh nghiệp sẽ tạo ra những đại sứ thương hiệu trong toàn tổ chức của bạn.
-
Thu hút nhân tài
Cũng như truyền cảm hứng cho nhân viên hiện tại, Thương hiệu tuyển dụng mạnh giúp công ty bạn có được điểm thuận lợi để thu hút những ứng viên tiềm năng, chất lượng cao.
Mặt khác, một thương hiệu tuyển dụng được trình bày rõ ràng cũng có thể ngăn chặn việc các ứng viên nộp đơn sai.
Nếu văn hóa công sở của bạn là một điều gì đó để tôn vinh, thì có rất nhiều công cụ bạn có thể sử dụng để quảng bá về nó.
Microsoft sử dụng tài khoản Instagram Microsoft Life của mình để làm điều đó, chia sẻ những câu chuyện đầy cảm hứng từ nhân viên của mình và đăng các ví dụ về cuộc sống văn phòng từ các văn phòng của mình trên khắp thế giới.
4 Mẹo phát triển thương hiệu tuyển dụng
Bạn đã tìm hiểu qua về Thương hiệu tuyển dụng, cũng như vai trò của nó. Vậy thì phải bắt đầu xây dựng hay củng cố nó như thế nào? 4 mẹo mà viecTOP gợi ý sau đây sẽ hỗ trợ phát triển thương hiệu tuyển dụng tốt hơn.
1. Nói chuyện với nhân viên của bạn
Các quản lý cấp cao có thể là người đưa ra nghiên cứu, đánh giá về mức độ hài lòng của nhân viên, nhưng trải nghiệm của họ khi làm việc sẽ rất khác so với trải nghiệm thực tế của mỗi người. Nói chuyện với nhân viên trong toàn doanh nghiệp để tìm hiểu lý do tại sao mỗi người trong số họ thích làm việc cho công ty của bạn. Những câu trả lời phổ biến nhất sẽ tạo nền tảng vững chắc để xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng của bạn ..
2. Hãy thực tế về công ty bạn đang làm việc
Chẳng ích gì khi bạn:
-
Dành thời gian soạn thảo tuyên bố sứ mệnh của mình trong khi nó không phù hợp với doanh nghiệp hiện tại của bạn
-
Không nói gì về tầm nhìn dài hạn của công ty
-
Không truyền cảm hứng cho nhân viên hoặc ứng viên của bạn.
3. Đặt nhân viên của bạn lên trước và làm trung tâm
Một trong những điều hấp dẫn nhất đối với một nhân viên mới tiềm năng là văn hóa nơi làm việc tốt. Đặt họ lên phía trước và là trung tâm của thương hiệu tuyển dụng của bạn. Để họ tự do nói rõ họ thích gì khi làm việc cho bạn (điều mà bạn đã thu thập được từ mẹo đầu tiên của chúng tôi). Đây cũng có thể được sử dụng để truyền thông trên các tài khoản mạng xã hội.
4. Sự rõ ràng là điều cần thiết
Cắt bỏ những biệt ngữ, những câu dài dòng và những lời hứa hoành tráng. Sẽ không ai cảm thấy có động lực nếu bạn nói về những gì bạn có thể mang lại “toàn diện” cho ngành của mình hoặc hứa với nhân viên rằng công ty của bạn sẽ thay đổi thế giới - tất nhiên, trừ khi trong trường hợp đó, hãy hét lên về điều đó!
Vào cuối ngày, nhân viên và ứng viên đang tìm kiếm thứ gì đó đơn giản và hữu hình có tác động thực sự đến cuộc sống của họ.
Bình luận