Làm thế nào để giải quyết xung đột phòng ban giữa Sales và Marketing?
Sales và Marketing là 2 bộ phận “then chốt” liên quan trực tiếp đến doanh thu của doanh nghiệp. Có thể nói, Sales và Marketing hoạt động mắt xích, không thể tách rời nhau. Tuy nhiên, theo phương diện chiến lược, giữa bộ phận Sales và Marketing lại có những quan điểm, mục tiêu trái ngược nhau. Sales thì hướng đến quyền lợi ngắn hạn, Marketing thì hướng đến giá trị lâu dài. Vô hình chung đã dẫn đến những xung đột phòng ban giữa Sales và Marketing.
Vậy làm thế nào để giải quyết xung đột phòng ban giữa Sales và Marketing?
Xác định nguyên nhân xảy ra xung đột phòng ban giữa Sales và Marketing???
Để giải quyết vấn đề xung đột giữa Sales và Marketing, đầu tiên chúng ta cần hiểu rõ nguyên nhân của vấn đề. Thường thì Marketing đang làm việc với khách hàng tiềm năng, tức là những khách hàng chưa từng liên hệ với công ty, trong khi Sales đang tập trung vào khách hàng hiện tại hoặc khách hàng tiềm năng đã liên hệ với công ty trước đây. Vì vậy, dữ liệu khách hàng của hai bộ phận này thường khác nhau về cả chất lượng và quy mô.
Marketing – bộ phận chỉ biết tiêu tiền
Sales thường phàn nàn Marketing là bộ phận chỉ biết tiêu tiền chứ không biết kiếm tiền. Đổ bao nhiêu tiền để chạy chiến dịch truyền thông, chương trình khuyến mãi nhưng hiệu quả thu về kém, ít data, data không chất lượng.
Suy ra quảng cáo kém hiệu quả, khách hàng có được là do sales tự kiếm chứ không phải do marketing đem lại từ chiến dịch truyền thông.
Sales không biết cách tư vấn
Dưới góc độ người làm Marketing, họ cho rằng không chốt được đơn hàng là do bộ phận sales chậm trễ trong việc tiếp nhận thông tin khách hàng, thiếu và yếu kỹ năng tư vấn, chăm sóc khách hàng. Thêm vào đó, sales không có tầm nhìn ra, không có cái nhìn tổng quan.
Không đồng nhất về quan điểm
Khi bộ phận Mareting đưa ra một chiến dịch mới để giới thiệu sản phẩm, nhân viên bán hàng thường than phiền rằng nó không phù hợp, không nhắm đúng đối tượng khách hàng.
Sales thường muốn bán giá thấp để dễ bán và đạt doanh thu trong khi bộ phận Marketing lại muốn “đúng chất lượng đúng giá”, quan tâm đến sự nhìn nhận của khách hàng về sản phẩm.
Marketing là bộ phận an nhàn, Sales vất vả ngoài đường
Không ít Sales tỏ thái độ không hài lòng, họ cho rằng Marketing chẳng phải làm gì cả, ngồi máy lạnh và tiêu tiền trong khi họ phải vất vả ngoài đường, tư vấn khách bất kể thời gian. Marketing luôn tự xem mình là high – class hơn.
Làm thế nào để giải quyết xung đột phòng ban giữa Sales và Marketing?
1/ Sales đánh giá chất lượng lead do Marketing mang về dựa trên các chỉ số:
- Chỉ số Khách hàng Chốt / khách hàng mới
- Chỉ số khách hàng "Nóng" / tổng số khách hàng mới đưa về.
- Chỉ số khách hàng Sai đối tượng mới / khách hàng mới.
- Chỉ số khách hàng đã tiếp cận được / khách hàng mới.
- Chỉ số khách hàng tiềm năng / khách hàng mới.
2/ Marketing kiểm tra và đánh giá hiệu quả làm việc của Sales
Bộ phận Marketing cần vẽ được chân dung khách hàng tiềm năng trên các form báo cáo mẫu, Sales cần lấy được đầy đủ thông tin theo mẫu đó xem khách hàng là đúng/ sai đối tượng.
Bằng việc kiểm tra lịch sử chăm sóc khách hàng, kiểm tra xem liệu lead mang về Sales có xử lý ngay không? Nghe lại file ghi âm của sales đã tư vấn để kiểm tra chất lượng telesale
3/ Thay đổi nhận thức giữa 2 bộ phận
Điều này nghe tưởng chừng đơn giản nhưng thực hiện lại vô cùng khó khăn. Bộ phận Sales và Marketing cần phải ngồi lại với nhau để đôi bên hiểu được nhiệm vụ, trách nhiệm mỗi bên.
Trước khi bắt tay vào thực hiện một dự án, Sales và Marketing sẽ bàn bạc trực tiếp với nhau để xây dựng kế hoạch truyền thông, chân dung khách hàng và thông điệp truyền thông từng giai đoạn ra sao. Bằng cách này, đôi bên sẽ hiểu hơn về công việc, phạm vi quyền hạn công việc của nhau. Đồng thời có những hỗ trợ kịp thời khi cần.
Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích cho doanh nghiệp trong việc giải quyết xung đột phòng ban giữa Sales và Marketing!
Xem thêm:
Kỹ năng cần có của một nhân viên sales online?
Hiểu và viết mục tiêu nghề nghiệp marketing sao cho đúng?
Bình luận