Copywriter là gì? Một Copywriter phải làm những công việc gì?

Copywriter là gì? Một Copywriter phải làm những công việc gì?

Trong giới Marketing, nếu trao danh hiệu “người chơi chữ” cho một Copywriter thì quả thật không hề khoa trương chút nào. Chính vì vậy, Copywriter trở thành một nghề được rất nhiều bạn trẻ theo đuổi, nhưng thực chất bạn đã hiểu bản chất công việc của một Copywriter hay đơn giản chỉ đang chạy theo xu hướng? Bài viết hôm nay của viecTOP sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn về nghề Copywriter và hãy xem liệu bạn có đủ đam mê và phù hợp để bước chân vào nghề này không nhé!

Copywriter là gì?

copywriter-la-gi
Copywriter là gì?

Copywriter là người chịu trách nhiệm sáng tạo và chuyển đổi ý tưởng thành nội dung (văn bản, hình ảnh, âm thanh,...) nhằm phục vụ truyền thông thương hiệu, quảng cáo sản phẩm và các mục đích marketing khác của doanh nghiệp.

Copywriter có thể lựa chọn làm việc độc lập hoặc trở thành nhân viên chính thức của một nhóm, phòng Marketing của một tổ chức hay công ty. Sử dụng ngôn từ làm “vũ khí” nên Copywriter có nhiệm vụ tương tác và gia tăng tình cảm, sự yêu thích của khách hàng đối với thương hiệu, sản phẩm công ty.

Các hình thức Copywriter phổ biến hiện nay

cac-hinh-thuc-copywriter-pho-bien-hien-nay
Các hình thức Copywriter phổ biến hiện nay

Phân loại theo khía cạnh nội dung

Sale Letter Copywriter

Đây là kiểu Copywriter truyền thống và thuần túy nhất. Họ làm công việc viết thư chào mời, quảng cáo sản phẩm đến khách hàng. Họ cũng nhận viết các bài báo và bài nội dung dài cho website - nơi yêu cầu nội dung chất lượng cao. Họ phải đảm bảo sắp xếp câu chữ rõ ràng, rành mạch và mang tính thuyết phục với người đọc.

Creative/Advertising Copywriter

Trái ngược với dạng Copywriter cổ điển trên, Creative/Advertising Copywriter đòi hỏi phải sáng tạo liên tục. Đây là một công việc đầy thách thức, áp lực nhưng lại rất thú vị. Họ cần “sản xuất” ra những sản phẩm độc đáo khác nhau để phục vụ cho từng đối tượng khách hàng khác nhau.

Digital Copywriter

Hiểu đơn giản là những người tạo ra nội dung nhằm kêu gọi người đọc hành động thông qua display banner, email,... Nếu họ thành công, người đọc sẽ click vào banner hoặc mở email đăng ký. Mục đích chung của họ là tăng lượng conversion cho các công đoạn của một chiến dịch marketing trực tuyến.

Technical Copywriter

Technical Copywriter là những người có kiến thức sâu rộng trong một chuyên ngành nhất định như kỹ thuật, công nghệ,...và thường viết về các chủ đề này. Bài viết của họ có uy tín và tầm ảnh hưởng rộng đến một cộng đồng. Tuy nhiên, những copywriter dạng này hầu như chỉ viết giỏi ở lĩnh vực chuyên biệt của họ.

SEO Copywriter

Bản chất họ vẫn là các Copywriter nhưng họ tập trung áp dụng các kỹ thuật SEO như vị trí đặt keyword trong title, trong bài viết; tần suất xuất hiện của keywords,… Họ đặc biệt quan tâm đến việc tăng thứ hạng hiển thị trên các công cụ tìm kiếm của bài viết của họ nói riêng và website của họ nói chung.

Brand Copywriter

Brand Copywriter - hay còn gọi là Inhouse Copywriter được xem là “bộ mặt” câu chữ của thương hiệu. Nếu gắn danh xưng “nhà báo” trong giới Copywriter cho họ thì thật chẳng hề nói quá chút nào! Họ làm nhiệm vụ đưa tin về thương hiệu và phụ trách viết tất cả nội dung nhãn hàng yêu cầu, từ thông cáo báo chí cho tới bài PR,...

Publisher

Đây là kênh quảng bá nội dung, tin tức và có số lượng độc giả trung thành theo dõi. Không chỉ đơn thuần sản xuất content, họ còn áp dụng trải nghiệm thực tế của mình để viết các bài PR giới thiệu sản phẩm. Có thể nói các Copywriter dạng này là những người hiểu về khách hàng của mình nhất, biết cách điều chỉnh content để tiếp cận độc giả dễ dàng nhất.

Phân loại theo nơi làm việc

Agency Copywriter

Agency Copywriter chuyên làm việc trong các Agency Quảng cáo, Marketing. Họ có cơ hội làm việc với một đội ngũ siêu sáng tạo và linh hoạt để cùng thực hiện những chiến dịch của khách hàng lớn. Nếu bạn đam mê ngành sáng tạo, Agency Copywriter có thể là một lựa chọn tốt mang lại cho bạn nhiều trải nghiệm đáng giá nhất.

Corporate Copywriter

Corporate Copywriter là những Copywriter làm việc cố định cho các công ty, nội dung họ viết chỉ phục vụ cho một hoặc một vài thương hiệu. Đơn giản là khi công ty hay nhãn hiệu cần bất kỳ thứ gì liên quan đến câu chữ, bạn sẽ là người phụ trách viết cho họ. Công việc này tương đối nhàm chán nhưng tính cạnh tranh khá thấp và mức lương thu nhập ổn định.

Freelance Copywriter

Họ là những người làm việc tự do và thường nhận theo từng dự án, tất nhiên họ có quyền lựa chọn dự án và khách hàng của mình với mức deal giá họ cho là có lợi nhất. Nghe qua thì công việc này rất tự do và đúng đam mê của nhiều người, nhưng tự do này đổi lại là sự không ổn định khi thị trường freelancer đang ngày càng cạnh tranh và bão hòa.

Công việc của một Copywriter là làm gì?

cong-viec-cua-mot-copywriter-la-lam-gi
Công việc của một Copywriter là làm gì?

Với mỗi vị trí Copywriter chuyên biệt, họ sẽ đảm nhận những đầu mục công việc khác nhau tùy theo tính chất đặc thù. Tuy nhiên, nhìn chung một Copywriter sẽ thực hiện những nhiệm vụ sau:

- Lập kế hoạch phát triển nội dung;

- Viết bài, biên tập nội dung cho các website, bản tin và quản lý nội dung bài viết 

- Tìm kiếm, thu thập thông tin và nghiên cứu các xu hướng mới;

- Tối ưu nội dung chuẩn SEO;

- Xây dựng và phát triển nội dung trên các kênh truyền thông khác nhau, bao gồm: website, fanpage, instagram, linkedin,...

- Phối hợp cùng các bộ phận khác trong việc xây dựng content theo những mục tiêu cụ thể;

- Lên ý tưởng, xây dựng chiến lược và nội dung cho các chiến dịch truyền thông marketing.

>>> Tham khảo: Mô tả công việc content marketing chi tiết nhất

>>> Tham khảo: Các vị trí tuyển dụng trong ngành Marketing

Mức lương của Copywriter

Là một nghề yêu cầu hàm lượng “chất xám” cao và hot dù ở Việt Nam hay nước ngoài nên mức lương cho vị trí này cũng khá hấp dẫn. Mức thu nhập của các Copywriter sẽ phụ thuộc vào công ty, tổ chức họ “đầu quân”. Mức lương trung bình của họ dao động từ 7-10 triệu đồng. Các agency có thể sẵn sàng trả cho bạn 8-12 triệu nếu bạn đủ năng lực. Và nếu bạn có kinh nghiệm từ 1-2 năm trong nghề, con số này có thể lên đến 15-20 triệu đồng.

Làm thế nào để trở thành một Copywriter giỏi?

Xác định được đam mê và mục tiêu

Chỉ khi có mục tiêu rõ ràng, bạn mới có động lực để cố gắng. Sáng tạo không chỉ là một ý tưởng nảy sinh bất chợt ở một thời điểm nào đó mà phải qua quá trình tìm hiểu, khảo sát phân tích một cách khoa học và nghiêm túc. Từ đó, bạn mới sáng tạo ra những ý tưởng, chiến dịch nhắm đến đúng nhu cầu của đối tượng khách hàng mục tiêu.

Không ngừng học hỏi từ nhiều công cụ online

Sau khi xác định đam mê, bạn cần trang bị thêm kiến thức. Chỉ riêng Việt Nam hiện nay đã có rất nhiều fanpage, group chia sẻ về những bí quyết viết content hay như Cuộc sống Agency, Brands Việt Nam, Cộng đồng Content Marketing, Gen Z tập viết content,... Đây là nơi mọi người thoải mái “truyền dạy” kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế trong nghề và vô số những mẹo khác giúp bạn dễ dàng chinh phục độc giả chỉ bằng ngôn từ.

Luyện viết thật nhiều

“Practice makes perfect”. Học thì phải đi đôi với hành, bạn có thể luyện viết bằng cách tạo một blog cá nhân trên Wordpress hay trở thành CTV viết bài cũng là một cách thông minh vừa để tập luyện cũng vừa kiếm tiền. Hãy cứ đọc và thảo khảo thật nhiều, dần dần bạn sẽ học được cách rèn cho câu chữ của mình trở nên mượt mà, súc tích và thuyết phục.

--

viecTOP – Top việc làm Sales - Marketing

Lợi ích dành cho ứng viên

Nền tảng việc làm của viecTOP đã và đang thu hút hàng ngàn doanh nghiệp tham gia vào thị trường tuyển dụng và hỗ trợ hàng triệu ứng viên tìm thấy công việc phù hợp để phát triển sự nghiệp. Giao diện đẹp mắt, tính năng lọc việc làm theo từ khóa/lĩnh vực/địa điểm giúp ứng viên nhanh chóng tìm được mô tả công việc phù hợp với nhu cầu.

Lợi ích dành cho nhà tuyển dụng

Nhà tuyển dụng sau khi đăng ký tài khoản của viecTOP là có thể đăng tin tuyển dụng hoàn toàn miễn phí để tiếp cận hàng triệu ứng viên tiềm năng. Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng còn có thể tìm và kết nối trực tiếp hàng ngày với ứng viên tiềm năng ngay trên hệ thống của viecTOP để rút ngắn thời gian tuyển dụng. 

viecTOP là lựa chọn đáng tin cậy dành cho các doanh nghiệp đang cần bổ sung vào đội ngũ nhân tài của mình ứng viên tiềm năng với thời gian tuyển dụng ngắn, chi phí cực kỳ hợp lý và hiệu quả trên cả mong đợi.

Trên đây, viecTOP vừa trình bày “Copywriter là gì? Một Copywriter phải làm những công việc gì?”. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hoặc có nhu cầu đăng ký tài khoản trên viecTOP, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn tận tình!

Bình luận