Tại sao người trẻ nên có kỹ năng quản lý tài chính cá nhân?

Tại sao người trẻ nên có kỹ năng quản lý tài chính cá nhân?

Một trong những kỹ năng quan trọng cho cuộc sống mà người trẻ nên trang bị cho mình là kỹ năng quản lý tài chính cá nhân. Với kỹ năng này, bạn sẽ chủ động quản lý tài chính của mình hiệu quả để tiết kiệm tiền, đầu tư tài chính, thực hiện các công việc mơ ước… Từ đó góp phần tạo nên cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân.

Sự cần thiết của kỹ năng quản lý tài chính cá nhân với người trẻ

Với người trẻ nói riêng và với tất cả mọi người nói chung, kỹ năng quản lý tài chính cá nhân là một trong những kỹ năng nên được đầu tư trang bị càng sớm càng tốt, có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống vì một số lý do sau đây:

kỹ năng quản lý tài chính cá nhân hiệu quả dành cho giới trẻ

Nắm giữ được tài chính của bản thân

Cuộc sống sẽ luôn tiềm ẩn những rủi ro bất ngờ mà bạn phải đối mặt như bạn bị mất việc bất ngờ hoặc chẳng may gặp tai nạn thì đều ảnh hưởng đến tài chính của bản thân. Nhưng nếu đã có kỹ năng quản lý tài chính cá nhân thì bản thân luôn có nguồn tiền dự phòng cho những sự kiện bất ngờ này mà không ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn.

Hạn chế và kiểm soát được rủi ro liên quan đến tài chính

Nhờ có kỹ năng quản lý tài chính cá nhân mà bạn biết được dòng tiền của mình đi đâu về đâu. Bạn hoàn toàn chủ động trong việc sử dụng cho các mục đích có kế hoạch hoặc cả phát sinh mà không bị ảnh hưởng. Đây là yếu tố giúp bạn vươn đến giai đoạn tự do tài chính cá nhân nhanh chóng. 

Giảm thiểu áp lực tài chính cho bản thân và gia đình

Kỹ năng quản lý tài chính cá nhân giúp bạn quản lý dòng tài chính của mình cho từng hạng mục cụ thể như: chi tiêu cần thiết, quỹ dự phòng, quỹ tiết kiệm, quỹ giáo dục, quỹ từ thiện,… Những hạng mục này được quản lý và kiểm soát để luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn tốt nhất để sử dụng khi có sự kiện liên quan đến tài chính xảy ra. Từ đó, góp phần giảm áp lực tài chính cho bạn và gia đình để đảm bảo chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Xây dựng lối sống văn minh và khoa học 

Cũng như những kỹ năng quan trọng khác, kỹ năng quản lý tài chính cá nhân cũng là một trong những tiêu chí xây dựng cộng đồng sống văn minh, khoa học. Bởi vì khi mỗi cá nhân biết tự quản lý tài chính cá nhân hiệu quả và chăm sóc bản thân tốt hơn thì sẽ không còn cảnh chật vật vì “viêm màng túi” dẫn đến nợ nần, trộm cắp,…Từ đó cộng đồng, đất nước sẽ phát triển vững mạnh hơn, không còn những tệ nạn xã hội nữa khi mỗi cá nhân có tài chính ổn định. 

Làm thế nào để hình thành kỹ năng quản lý tài chính cá nhân hiệu quả cho người trẻ?

Bạn có thể học hỏi kỹ năng quản lý tài chính cá nhân qua sách báo, người có chuyên môn, các khoá học dễ dàng và thuận tiện. Hãy tham khảo một số cách giúp bạn hình thành kỹ năng này có thể áp dụng ngay là:

Tổng hợp thu nhập hằng tháng

Thu nhập của bạn có phải chỉ từ tiền lương hàng tháng? Những khoản thu nhập ngoài bạn có tính vào thu nhập hàng tháng hay không như: khoản tiền thưởng, khoản tiền được tặng, hay khoản tiền lãi tiết kiệm,… Với kỹ năng quản lý tài chính cá nhân, bạn sẽ kê trung thực và thật chi tiết tổng thu nhập bạn có được hàng tháng để quản lý nguồn tiền hiệu quả.

Liệt kê các khoản chi tiêu cá nhân

Hãy lập danh sách những khoản chi tiêu cố định trong tháng cũng như những dự định chi tiêu. Thông qua danh sách này bạn sẽ nắm được tình hình chi tiêu của bản thân, những khoản nào cần thiết ,… để từ đó có những điều chỉnh hợp lý cho các giai đoạn sử dụng quản lý tài chính cá nhân kế tiếp cho hiệu quả hơn.. 

Ghi lại những khoản chi tiêu

Bạn không nên nhầm bước này với bước ở trên nhé. Bước ở trên là những khoản chi tiêu cố định, là những khoản bạn đã hình dung ra được. Còn đây sẽ là danh sách những khoản chi tiêu phát sinh mà bạn chưa có kế hoạch trước. Danh sách này sẽ phản ánh thói quen chi tiêu của bạn. Ngoài những sự kiện khách quan như đám tiệc, tân gia,… thì sẽ có cả những sự kiện chủ quan như bạn chỉ muốn mua một món đồ đang giảm giá hay sản phẩm nào đó rất hợp với bạn vừa mới được tung ra mà không quan tâm đến việc quản lý tài chính cá nhân của mình. Lúc này, bạn cũng sẽ tiếp tục đánh giá thói quen chi tiêu và có sự điều chỉnh cho phù hợp. Có thể sử dụng các app quản lý chi tiêu để giúp cho bạn dễ dàng thực hiện việc ghi lại các chi tiêu.

nguyên tắc quản lý tài chính cá nhân hiệu quả dành cho giới trẻ

Tạo một khoản tiết kiệm

Gửi tiết kiệm là một cách đầu tư tài chính thông minh và hiệu quả. Trong kỹ năng quản lý tài chính cá nhân, việc thiết lập và thực hiện một hay nhiều mục tiêu tiết kiệm vô cùng quan trọng. Bạn không thể tiêu hết số tiền mình có được mà không hề có dư cho một khoản đầu tư tiết kiệm nào. Nếu như vậy thì chưa gọi là quản lý tài chính cá nhân. Bí quyết dành cho bạn là nên chia nhỏ mục tiêu với tên gọi và những con số cụ thể. 

Cân đối ngân sách

Cân đối ngân sách trong kỹ năng quản lý tài chính cá nhân là cần thiết. Việc quản lý sẽ không đạt hiệu quả nếu việc cân đối này không được thực hiện. Từ mục tiêu tiết kiệm, đến kế hoạch chi tiêu… nếu không có ngân sách hay còn gọi là hạn mức cụ thể thì khó lòng mà thực hiện. Bạn có thể hiểu cụ thể là bạn có một số tiền và việc cân đối sao cho hài hoà tất cả để đảm bảo đáp ứng các nhu cầu: sinh hoạt, giáo dục, đầu tư tiết kiệm…

cách quản lý tài chính cá nhân phổ biến cho giới trẻ

Nguyên tắc để quản lý tài chính cá nhân hiệu quả

Để hoạt động quản lý tài chính cá nhân hiệu quả như mong muốn bạn cần tuân thủ cùng một số nguyên tắc:

  • Nghiêm túc, trung thực và kiên trì.
  • Hành động và hành động: mọi kế hoạch lập ra thì phải hành động, đừng để kế hoạch mãi mãi trên giấy trắng.
  • Nhất quán: bảo vệ quan điểm, chính kiến của bản thân để đạt được hiệu quả quản lý tài chính cá nhân. Không nói một đường làm một nẻo.
  • Không có phương pháp nào là hiệu quả toàn vẹn: sau thời gian áp dụng cần đánh giá và nhìn nhận để điều chỉnh hoặc thay thế cho phù hợp với hoàn cảnh bản thân. 

Cuộc sống của bạn sẽ thay đổi khi trang bị được cho mình kỹ năng quản lý tài chính cá nhân đầy đủ. Bởi tài chính là một trong những yếu tố góp phần đảm bảo chất lượng cho cuộc sống của bạn và gia đình.

kỹ năng quản lý tài chính cá nhân sẽ giúp bạn tự chủ trong quá trình chi tiêu và độc lập hơn trong cuộc sống của riêng mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể quản lý hiệu quả các khoản chi tiêu cá nhân. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn nắm trọn những kỹ năng cần thiết mà ai cũng nên có để không phải đối mặt với những âu lo xoay quanh về tiền bạc.

Chuyên ngành marketing nên học trường nào có công việc tốt?

Sách hay nên đọc: "Mỗi ngày tiết kiệm một giờ"

Bình luận