Công việc sales là gì? Nên làm sales ngành nào?

Công việc sales là gì? Nên làm sales ngành nào?

Nhân viên sales là một ngành nghề chưa bao giờ hết “hot” trên thị trường việc làm ngày nay. Bởi sale luôn là vị trí cần thiết đối với mọi loại hình kinh doanh giúp các doanh nghiệp gia tăng doanh số. Vậy, công việc sales là gì? Làm sales là làm gì? Để trở thành nhiên viên sales đúng chuẩn bạn cần đáp ứng những kỹ năng gì? Trong bài viết này, viecTOP sẽ chia sẻ với bạn về công việc sales cũng như cơ hội khi ở vị trí này!

Công việc sale là gì?
Công việc sales là gì?

Nhân viên sales là gì?

Nhiều người khi muốn thử sức với công việc sales nhưng lại chưa thực sự hiểu rõ về công việc của sales là làm gì? Sales là một danh từ tiếng Anh được dịch sang tiếng Việt có rất nhiều nghĩa, nó có nghĩa là bán hàng hoặc là giảm giá. Tuy nhiên, khi nhắc đến nhân viên sales, người ta sẽ nghĩ đến ngay là người bán hàng hoặc nhân viên kinh doanh. Công việc sales là bán các sản phẩm/dịch vụ, giới thiệu sản phẩm, tư vấn, thuyết phục khách hàng mua sản phẩm/dịch vụ, từ đó giúp tăng doanh thu cho công ty.

Trong doanh nghiệp, Sales là vị trí rất quan trọng giúp thúc đẩy doanh thu cho công ty. Nhân viên Sales sẽ là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng hoặc qua điện thoại nhằm giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của công ty đến với khách hàng. Trong quá trình tư vấn, sales sẽ nắm bắt nhu cầu, mong muốn của khách hàng để có thể tư vấn và đưa ra sự lựa chọn phù hợp, thúc đẩy hành vi mua hàng của khách. Chính vì vậy mà tuyển nhân viên sales chưa bao giờ là hết “hot”.

>>> Xem thêm: Bảng mô tả công việc của nhân viên kinh doanh

Nhân viên sale là làm gì?
Nhân viên sale là làm gì?

Mô tả công việc sales

Tùy theo quy mô và lĩnh vực kinh doanh của công ty mà công việc sales đảm nhận sẽ khác nhau. Sau đây viecTOP sẽ liệt kê một số công việc cơ bảng hàng ngày của một nhân viên sales:

  • Nắm rõ các thông tin sản phẩm/dịch vụ của công ty: Chính vì nhân viên sales là người trực tiếp làm việc và tư vấn cho khách hàng nên cần phải hiểu rõ về nguồn gốc, màu sắc, công dụng, mức giá,… mà công ty đang kinh doanh để giải đáp kịp thời cũng như tư vấn đưa ra sản phẩm phù hợp cho khách hàng.
  • Tìm hiểu và nghiên cứu thị trường: Để nắm bắt được tâm lý của khách hàng, nhân viên sales cần tìm hiểu và nghiên cứu thị trường về ngành hàng cũng như đối thủ khác để có thể tư vấn sản phẩm một cách phù hợp nhất. Sales có thể tư vấn khách hàng thông qua các hình thức như: gặp gỡ trực tiếp, gọi điện, gửi email,...
  • Tìm kiếm khách hàng về cho công ty: Ngoài công việc giới thiệu, tư vấn về sản phẩm, sales còn chịu trách nhiệm trong việc tìm kiếm khách hàng mới, khách hàng tiềm năng, đồng thời chăm sóc khách hàng cũ.
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
  • Gửi báo cáo định kỳ: Theo dõi tốc độ tiêu thụ sản phẩm/dịch vụ và làm báo cáo tổng hợp chi tiết. 
  • Khảo sát, nghiên cứu thị trường: Để tăng doanh số bán hàng đem lại lợi nhuận cho công ty, nhân viên sales phải thường xuyên khảo sát, nghiên cứu thị trường, cập nhật những thông tin mới nhất về sản phẩm.
  • Báo giá sản phẩm: Sau khi tư vấn sản phẩm và những chương trình ưu đãi, sales sẽ tiếp tục là người đàm phán, báo giá và thương lượng với khách hàng. 

Ngoài những công việc sales đã nêu trên sales còn thực hiện một số công việc khác theo chỉ đạo của cấp trên như: phối hợp với bộ phận kế toán kiểm tra hóa đơn chứng từ, hàng hóa, sản phẩm/dịch vụ,… Có thể khẳng định vị trí sales đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của công ty.

Sau khi tìm hiểu về công việc sales là làm gì, hãy cùng xem qua một số yêu cầu về kỹ năng của sale.

Những kỹ năng cần có của làm sales là gì?

Một nhân viên sales đòi hỏi phải có nhiều kỹ năng và phẩm chất khác nhau. Tùy vào từng tình huống mà sales sẽ ứng biến sao cho phù hợp nhất. Muốn chốt được nhiều deal trong bán hàng thì những kỹ năng công việc sales phải “nằm lòng” bao gồm: 

Kỹ năng giao tiếp

Đây là tố chất đầu tiên và rất quan trọng, không thể thiếu đối với nhân viên sales hiện nay. Kỹ năng này sẽ giúp bạn tạo sự thiện cảm với khách hàng trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Từ đó khách hàng sẽ trở nên thích thú và muốn nghe bạn tư vấn về sản phẩm hơn.

Kỹ năng giao tiếp là một trong những yếu tố quan trọng để trở thành nhân viên sale
Kỹ năng giao tiếp là một trong những yếu tố quan trọng để trở thành nhân viên sale

Khả năng tìm kiếm khách hàng

Việc xác định được khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian tìm kiếm cũng như tránh việc tư vấn sai đối tượng khách hàng.

Kỹ năng đặt câu hỏi

Việc đặt câu hỏi thông minh, đúng trọng tâm sẽ giúp nhân viên sales có được những thông tin cần thiết, đây là những dữ liệu giúp bạn tư vấn đúng sản phẩm theo tiêu chí mà họ cần tìm mua.

Kỹ năng thuyết phục

Ngoài khả năng ăn nói, am hiểu thông tin, nhân viên sales cần có khả năng thuyết phục khách hàng để tăng doanh số, mau chóng bán được hàng. 

Kỹ năng chốt sales

Để thúc đẩy việc đưa ra quyết định chọn mua sản phẩm của khách hàng, sales cần nắm bắt tâm lý khách hàng, hướng khách hàng chốt sales.

Sự tự tin và kiên nhẫn

Không phải lúc nào các sản phẩm của mình được đón nhận, bạn sẽ gặp gặp phải rất nhiều từ chối. Ngoài ra, bạn cần có tính kiên nhẫn để thuyết phục khách hàng, không vì những câu từ chối mà bạn lại bỏ qua khách hàng tiềm năng.

>>> Xem thêm: Phỏng vấn phải hỏi gì: NHÂN VIÊN KINH DOANH
>>> Xem thêm: Phỏng vấn phải hỏi gì: TRƯỞNG PHÒNG KINH DOANH

Top ngành nghề sales có mức lương cao nhất

Sales là một vị trí khá phổ biến và được tuyển dụng việc làm sales liên tục do nhu cầu thúc đẩy doanh số bán hàng của nhiều công ty. Chính vì vậy mà cơ hội việc làm của sales đang ngày càng rộng mở. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ vẫn đang phân vân nên làm sales ngành nào thì mang lại thu nhập cao. 

Dưới đây là top những ngành nghề công việc sales có mức lương cao mà bạn có thể tham khảo.

Nhân viên sales bất động sản

Đây là một trong những ngành nghề thu hút nhiều ứng viên trong những năm trở lại đây. Lương cứng của nhân viên sales bất động sản sẽ dao động trong khoảng từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, mức hoa hồng mà sales bất động sản nhận được cao gấp nhiều lần so với lương cứng bởi giá trị hợp đồng bất động sản rất cao, thông thường sẽ được thưởng từ 10 - 20% giá trị hợp đồng.

Nhân viên sale bất động sản hứa hẹn sẽ đem lại thu nhập vô cùng hấp dẫn
Nhân viên sales bất động sản hứa hẹn sẽ đem lại thu nhập vô cùng hấp dẫn

Nhân viên sales bảo hiểm nhân thọ

Với vị trí công việc sales này, mức lương sẽ từ 3.500.000 - 5.000.000 đồng/tháng, hoa hồng từ 10 - 40% giá trị của hợp đồng. Bởi vì giá trị hợp đồng của bất động sản rất cao nên thu nhập của nhân viên sales cũng rất hấp dẫn.

Nhân viên sales ô tô

Tương tự như sales bất động sản sẽ có mức lương dao động từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng/tháng, giá trị hợp đồng cũng tương đối cao, hứa hẹn mức hoa hồng nhận được rất hấp dẫn. Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng nhân viên sales ô tô đang tăng cao và mức thu nhập hấp dẫn, hãy nhanh tay ứng tuyển nhanh nhé!

Nhân viên sales mỹ phẩm

Không chỉ những ngành nghề sales bán mặt hàng giá trị cao mới đem lại thu nhập mà nhân viên sales mỹ phẩm cũng có thu nhập cao bởi lẽ nhiều khách hàng thường dễ bị thuyết phục do hiệu quả sản phẩm có thể nhìn thấy khi họ sử dụng thử sản phẩm nên thường đưa ra quyết định rất nhanh. Nhờ vậy mà nhân viên sales sẽ có mức hoa hồng và lương thưởng rất cao.

>>> Xem thêm: Cách tìm kiếm ứng viên vị trí Kinh doanh

Hy vọng những thông tin về mô tả công việc sale đã giúp bạn có thêm thông tin hữu ích và giúp bạn đưa ra định hướng nghề nghiệp đúng đắn. Nếu bạn đang cần cụ thể bảng mô tả công việc sale hay bất kỳ thông tin nào có thể liên hệ với viecTOP để được tư vấn. viecTOP là nền tảng đã và đang thu hút hàng nghìn công ty tham gia vào thị trường tuyển dụng cũng như cũng như hỗ trợ cho các ứng viên tìm kiếm công việc nhanh chóng, phù hợp với định hướng của mình.

Bình luận