Mô tả công việc của nhân viên tư vấn bảo hiểm đầy đủ, chi tiết

Mô tả công việc của nhân viên tư vấn bảo hiểm đầy đủ, chi tiết

Không thể phủ nhận, sale bảo hiểm là vị trí đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc mang lại doanh thu cho công ty bảo hiểm. Hiện nay, nhân viên tư vấn bảo hiểm đang là ngành nghề “hot” được đông đảo bạn trẻ quan tâm và lựa chọn. Vậy, công việc của nhân viên tư vấn bảo hiểm là làm gì? Cơ hội và mức thu nhập của nghề bán bảo hiểm ra sao? Cùng viecTOP tìm hiểu ngay nhé!

Công việc của nhân viên tư vấn bảo hiểm là gì?
Công việc của nhân viên tư vấn bảo hiểm là gì?

Chuyên viên tư vấn bảo hiểm là gì?

Tư vấn viên bảo hiểm là người kết nối giữa công ty bảo hiểm với người có nhu cầu sử dụng dịch vụ bảo hiểm sức khỏe. Họ là người đại diện công ty bảo hiểm mang gói sản phẩm bảo hiểm để giới thiệu, tư vấn cho những khách hàng tiềm năng và nhận tiền hoa hồng trên hợp đồng khi khách hàng ký kết thành công.

Làm nghề tư vấn bảo hiểm không quá gò bó về trình độ, bằng cấp nhưng điều quan trọng nhất là bạn cần hiểu biết về sản phẩm mà mình cung cấp và đam mê với công việc tư vấn.

Mô tả chi tiết công việc chuyên viên tư vấn bảo hiểm

Khi có nhu cầu mua bảo hiểm, khách hàng sẽ thường tìm đến nhân viên bảo hiểm để được tư vấn, hỗ trợ lựa chọn gói sản phẩm bảo hiểm phù hợp. Mỗi công ty sẽ có chính sách, yêu cầu riêng đối với nhân viên tư vấn bảo hiểm, tuy nhiên nhìn chung công việc họ sẽ đảm nhận sẽ bao gồm:

Tìm hiểu và tìm kiếm khách hàng

Việc cần thực hiện đầu tiên của nghề bảo hiểm đó là tìm hiểu về thông tin khách hàng, chẳng hạn tên, tuổi, công việc, sở thích. Điều này sẽ giúp cho các nhân viên tư vấn bảo hiểm có thể liên tưởng chân dung của khách hàng như thế nào. Qua đó, có thể đưa ra phương án tiếp cận, tư vấn gói sản phẩm bảo hiểm phù hợp.

Nhân viên tư vấn bảo hiểm tìm hiểu và tìm kiếm khách hàng
Nhân viên tư vấn bảo hiểm tìm hiểu và tìm kiếm khách hàng

Tạo dựng niềm tin với khách hàng

Tạo dựng niềm tin với khách hàng là việc làm rất khó và vô cùng quan trọng quyết định đến việc khách hàng có đồng ý tham gia sản phẩm bảo hiểm hay không. Hơn nữa, nhiều khách hàng còn e ngại vì họ bỏ tiền ra mua một sản phẩm nhưng chưa cảm nhận ngay giá trị mà nó mang lại là gì. Khách hàng không biết nhân viên tư vấn bảo hiểm là ai và tại sao lại phải chi một số tiền lớn để mua bảo hiểm trong thời gian dài như vậy.

Chính vì vậy, nhân viên tư vấn bảo hiểm phải giúp khách hàng hiểu rõ về sản phẩm, khiến khách hàng tin tưởng và đặt niềm tin về sản phẩm này. 

Để xây dựng niềm tin với khách hàng, bạn cần lưu ý một số thông tin sau đây:

  • Tác phong làm việc chuyên nghiệp: Thể hiện qua lời nói, trang phục, cử chỉ, Bạn càng chuyên nghiệp bao nhiêu thì khách hàng càng tin tưởng và thiện cảm với bạn bấy nhiêu.
  • Hiểu rõ về sản phẩm để tư vấn cho khách hàng: Là người mang đến những kiến thức hữu ích cho khách hàng, giới thiệu về những điều khoản, quy định trong hợp đồng cho đến các quyền lợi, phí bảo hiểm. 
  • Hỗ trợ khách hàng mọi lúc mọi nơi: Bất kỳ lúc nào khách hàng cần giải đáp bạn luôn sẵn sàng và giải thích tận tình để khách hàng hiểu hơn về sản phẩm.

Tư vấn sản phẩm bảo hiểm phù hợp

Dựa trên những gì mà khách hàng cung cấp về độ tuổi, nghề nghiệp, tình trạng sức khỏe,... mà nhân viên tư vấn bảo hiểm sẽ tư vấn sản phẩm phù hợp với nhu cầu và điều kiện kinh tế của khách hàng. 

Ví dụ: Với trẻ nhỏ sẽ tư vấn các gói bảo hiểm về chăm sóc sức khỏe, học vấn, còn với những người có độ tuổi trung niên sẽ ưu tiên lựa chọn sản phẩm chăm sóc sức khỏe, hưu trí,...

Chăm sóc và giữ mối quan hệ với khách hàng

Không chỉ với những khách hàng đã mua sản phẩm bảo hiểm của công ty mà với những khách hàng tiềm năng, nhân viên tư vấn bảo hiểm cần phải quan tâm, chăm sóc khách hàng chu đáo, tận tâm để tạo dựng mối quan hệ bền vững và lâu dài.

Ngoài những công việc trên, nhân viên tư vấn bảo hiểm còn phụ trách một số công việc liên quan như:

  • Phát triển chiến lược marketing và quảng bá các loại hình bảo hiểm.
  • Đưa ra gợi ý bổ sung, thay đổi các điều khoản đối với các gói bảo hiểm hiện có.
  • Viết báo cáo hàng tuần, hàng tháng.
  • Quản lý, duy trì hệ thống cơ sở dữ liệu, sổ sách.
  • Giám sát các yêu cầu bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi của cả hai bên.
  • Đảm bảo mục tiêu tăng trưởng doanh số cũng như đem lại sự hài lòng của khách hàng.
  • Thường xuyên cập nhật, học hỏi những kiến thức mới trong ngành.
  • Hoàn thành các điều khoản, yêu cầu trong hợp đồng bảo hiểm.
Chăm sóc và giữ mối quan hệ bền vững với khách hàng
Chăm sóc và giữ mối quan hệ bền vững với khách hàng

>>> Tham khảo: Mô tả công việc của nhân viên sale admin

>>> Tham khảo: Bảng mô tả công việc của nhân viên kinh doanh

Những kỹ năng cần có ở một chuyên viên tư vấn bảo hiểm

Để trở thành một nhân viên tư vấn bảo hiểm, ngoài nắm vững những kiến thức cơ bản về sản phẩm thì bạn cần thành thạo những kỹ năng mềm như:

  • Am hiểu các loại hình bảo hiểm: bảo hiểm ô tô, bảo hiểm cháy nổ, bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tài sản,...
  • Kỹ năng sử dụng tin học văn phòng và phân tích thống kê cơ bản.
  • Kỹ năng lập kế hoạch công việc.
  • Kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, thuyết phục, đàm phán và tạo ảnh hưởng với khách hàng.
  • Kỹ năng chốt sale, chốt hợp đồng.
  • Kỹ năng tạo dựng mối quan hệ.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề.

Lương của nhân viên tư vấn bảo hiểm

Tư vấn bảo hiểm được đánh giá là một ngành nghề có thu nhập hấp dẫn. Bên cạnh mức lương cơ bản từ 5 - 7 triệu đồng thì nhân viên tư vấn bảo hiểm còn hưởng các khoản hoa hồng khi ký kết hợp đồng thành công. 

Tuy nhiên, với những ai mới vô nghề hay sinh viên mới ra trường chưa có quá nhiều kinh nghiệm thì mức lương sẽ dưới 10 triệu/tháng, còn với những ai đã làm lâu năm và có nhiều năm tích lũy thì thu nhập hàng tháng có thể lên đến 25 triệu/tháng hoặc có thể hơn dựa vào số lượng hoặc các gói ký hợp đồng. 

viecTOP - Nền tảng tìm kiếm việc làm online uy tín

Ngày nay, xu hướng tìm kiếm việc làm online đang ngày càng trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Tuy vậy không phải ai cũng có thể tìm được trang tìm việc chất lượng, uy tín. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc trong thời gian sắp tới thì viecTOP chính là gợi ý mà bạn nên tham khảo.

Tìm kiếm việc làm tư vấn bảo hiểm ở đâu?
Tìm kiếm việc làm tư vấn bảo hiểm ở đâu?

Với mục tiêu là đơn vị ứng dụng công nghệ vào quá trình kết nối giữa ứng viên và các nhà tuyển dụng, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm công việc phù hợp trên viecTOP. Hơn hết, nhà tuyển dụng có thể đăng tin tuyển dụng miễn phí tại viecTOP.

Những lợi ích khi cho các ứng viên:

  • Dễ dàng tạo hồ sơ, CV mà không quá nhiều thời gian. Bạn chỉ cần chọn một công việc mong muốn ứng tuyển, viecTOP sẽ gợi ý cho bạn một số mẫu CV/hồ sơ xin việc phù hợp để bạn có thể sử dụng và gửi đến cho nhà tuyển dụng.
  • Thao tác tìm kiếm việc làm vô cùng đơn giản bởi tính năng lọc, tìm kiếm việc làm theo từ khóa/lĩnh vực/địa điểm sẽ giúp bạn có được công việc mong muốn.
  • Ứng viên có thể thực hiện theo dõi các nhà tuyển dụng yêu thích để nhận được tin tuyển dụng liên quan đến nhà tuyển dụng. Điều này sẽ giúp bạn không bỏ lỡ với cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp với mình.

Những thông tin về nhân viên tư vấn bảo hiểm đã giúp bạn phần nào hiểu được công việc sẽ làm khi ứng tuyển vào vị trí này. Hiện nay có rất nhiều nhà tuyển dụng chuyên viên tư vấn bảo hiểm nếu bạn đang cần tìm kiếm công việc này thì hãy nhanh tay ứng tuyển thông qua viecTOP nhé!

Bình luận