Định nghĩa Brand Identity là gì? Lợi ích của việc thiết kế chúng?

Định nghĩa Brand Identity là gì? Lợi ích của việc thiết kế chúng?

Brand Identity là gì chính là câu hỏi được rất nhiều các cá nhân, doanh nghiệp mới khởi nghiệp quan tâm. Vậy Brand Identity được định nghĩa như thế nào và việc thiết kế chúng mang lại lợi ích ra sao? Để nắm vững được những kiến thức này, bạn hãy tham khảo bài viết mà viecTOP chia sẻ dưới đây nhé!

Brand Identity là gì?

Brand Identity là gì?
Brand Identity là gì?

Brand Identity là tập hợp những yếu tố liên quan đến thiết kế logo, hình ảnh, màu sắc, icon, typo, v.v của một thương hiệu. Thông qua bộ nhận diện thương hiệu, khách hàng sẽ dễ dàng nhận biết và phân biệt thương hiệu của bạn với các thương hiệu khác. 

Một số thuật ngữ sử dụng phổ biến hiện nay bao gồm thương hiệu (brand), xây dựng thương hiệu” (branding) và “bộ nhận diện thương hiệu” (brand identity) cụ thể:

  • Brand: Khái niệm về nhận thức của cộng đồng đối với doanh nghiệp, công ty nào đó. 
  • Branding - Khái niệm chỉ các hoạt động marketing nhằm xây dựng nhận thức của khách hàng, đối tác về doanh nghiệp, công ty.

  • Brand Identity - Tổng hợp tất cả các thành tố nhằm xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu đúng đắn về doanh nghiệp lên khách hàng.

Brand Identity chính là cách giúp khách hàng dễ dàng nhận diện được thương hiệu của bạn cũng như sản phẩm/dịch vụ thông qua màu sắc, hình khối và thông điệp mà bạn muốn gửi gắm đến họ.

Lợi ích của Brand Identity đối với doanh nghiệp

Thể hiện rõ giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Một trong những yếu tố tạo nên giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là màu sắc và thiết kế logo thương hiệu.

Điển hình như các tập đoàn nổi tiếng sử dụng màu sắc ấn tượng, bắt mắt của chính thương hiệu để tạo nên sự khác biệt và giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ như màu đỏ của Coca Cola, màu vàng của Mcdonald's, v.v.

Kinh doanh trong ngành hàng thức ăn nhanh, McDonald’s đã có một động thái thông minh khi tận dụng màu đỏ và màu vàng trong thiết kế logo, bởi đây là hai màu sắc khá dễ gây sự chú ý, người tiêu dùng không dễ lướt qua. Màu đỏ kích thích sự thèm ăn, trong khi màu vàng làm tăng sự thoải mái và sự tin tưởng.

Đánh dấu sự độc nhất và khác biệt của doanh nghiệp

Brand Identity phải thể hiện được sự hoàn toàn độc nhất, không trùng lặp với thương hiệu khác. Bởi sự nhầm lẫn có thể khiến khách hàng nhận diện sai thương hiệu hoặc có thể gây ra các tranh chấp, kiện tụng giữa các doanh nghiệp. 

Có được sự tin tưởng từ phía khách hàng

Bộ nhận diện thương hiệu đóng vai trò quan trọng giúp tạo được niềm tin từ phía khách hàng, đồng thời giúp cho đội ngũ nhân viên kinh doanh tự tin thuyết phục khách hàng yên tâm, tin tưởng khi lựa chọn sản phẩm, dịch vụ.

Giúp khách hàng ghi nhớ nhiều về thương hiệu

Chỉ bằng các biểu tượng, hình ảnh, màu sắc, khách hàng có thể liên tưởng ngay đến thương hiệu đó. Ví dụ như nhìn vào quả táo trên các thiết bị công nghệ, mọi người đều sẽ lập tức liên tưởng đến Apple, họ tạo ra logo trực quan mà không cần chữ.

Gia tăng doanh thu và lợi nhuận

Việc tạo nên được bộ nhận diện thương hiệu độc nhất, đặc biệt sẽ là cách giúp khách hàng nhớ đến các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Điều này có thể chứng minh thông qua các sản phẩm của Apple, mặc dù phiên bản chưa được trình làng nhưng lại được khách hàng săn lùng.

Trong tâm trí của khách hàng, Apple được đánh giá là thương hiệu số một trong ngành. Điều này đã được khẳng định nhờ sản phẩm của thương hiệu không ngừng được cải tiến liên tục.

Một Brand Identity chuẩn cần bao gồm những gì?

Một Brand Identity chuẩn bao gồm những gì?
Một Brand Identity chuẩn bao gồm những gì?

Logo 

Logo được xem là nhân tố nhận diện đầu tiên mà mỗi doanh nghiệp cần có. Các doanh nghiệp hiện nay chỉ sử dụng một logo chính, tuy nhiên trong một số trường hợp cần sử dụng bản thiết kế logo dự phòng để thay thế khi cần thiết.

Tông màu thương hiệu

Nhân tố tiếp theo chính là tông màu mà doanh nghiệp sẽ sử dụng trong thiết kế logo của mình là tông màu gì.

Mỗi màu sắc đều mang một ý nghĩa biểu tượng riêng, một câu chuyện riêng giúp bạn dễ dàng dễ dàng truyền tải thông điệp của thương hiệu mình đến với mọi người.

Do đó, dựa vào bảng màu sắc bạn nên lựa chọn tông màu nào cho phù hợp với những điều mà bạn muốn hướng đến.

Slogan

Sau khi đã tìm được tên thương hiệu phù hợp, bước tiếp theo bạn cần làm là sáng tạo slogan cho thương hiệu của mình để lan tỏa thông điệp mà bạn muốn truyền tải đến khách hàng, đối tác trên thị trường.

Thường thì slogan của thương hiệu sẽ được gói gọn trong độ dài 8 từ ngắn gọn, xúc tích. Slogan cũng là bạn đồng hành cùng doanh nghiệp bạn trong suốt thời gian phát triển. Do đó, cần khôn khéo khi lựa chọn slogan cho thương hiệu mình. 

Nội dung hình ảnh

Tùy và từng sản phẩm/dịch vụ mà mỗi doanh nghiệp sẽ có cách riêng để thuyết phục khách hàng. Tuy nhiên, đối với brand identity bên cạnh logo, hình ảnh, doanh nghiệp cũng cần chú ý đến nội dung hình ảnh. 

Hãy đem đến cho khách hàng những nội dung, hình ảnh có giá trị. Đặc biệt là phải phù hợp với mục tiêu, định hướng hay phương châm mà doanh nghiệp đang muốn hướng đến. 

Phong cách thiết kế

Hãy chọn cho bộ nhận diện của thương hiệu mình một phong cách thiết kế riêng, độc đáo và khác biệt. Cho dù thiết kế cổ điển hay thiết kế material design hiện đại, nó sẽ giúp tạo ra các thiết kế thương hiệu phù hợp hơn.

Phương tiện truyền thông

Sự phát triển không ngừng của các phương tiện truyền thông đã giúp cho doanh nghiệp có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng nhiều hơn thông qua các trang mạng xã hội. 

Do đó, để gây được ấn tượng tốt với người đọc thì hình ảnh, content, màu sắc, phông chữ, v.v cần phải ấn tượng. Đặc biệt thiết kế phải thống nhất, không gây rối mắt mà vẫn thu hút được sự chú ý của người đọc. 

Vậy nên, doanh nghiệp cần đầu tư kỹ về hình ảnh, đảm bảo hình ảnh sao cho chất lượng phù hợp với từng kích cỡ theo yêu cầu của mạng xã hội. 

Sản phẩm, dịch vụ

Bên cạnh logo, hình ảnh trên các trang mạng xã hội, bạn cũng cần chú ý đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bao gồm:

  • Vỏ ebook

  • Infographic

  • Tài liệu quảng cáo/tờ rơi quảng cáo 

  • Quảng cáo sản phẩm/dịch vụ trực tuyến, ngoại tuyến

  • Catalog/Lookbook của sản phẩm

  • Túi Goodie (là túi được dùng để đựng quà tặng hoặc tài liệu quảng cáo)

Cách xây dựng Brand Identity chuyên nghiệp và ấn tượng

Cách xây dựng Brand Identity chuyên nghiệp và ấn tượng
Cách xây dựng Brand Identity chuyên nghiệp và ấn tượng

Định vị doanh nghiệp là ai trên thị trường

Trước khi bắt đầu xây dựng nhận diện thương hiệu, doanh nghiệp cần xác định được chính xác mình là ai và mình đang muốn gì. Để biết được điều này, bạn cần trả lời một số câu hỏi như sau:

  • Sứ mệnh và tầm nhìn của thương hiệu là gì?

  • Bạn muốn xây dựng những đặc tính gì cho thương hiệu của mình?

  • Thương hiệu của bạn có điểm gì khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường?

  • Cách thức thương hiệu giao tiếp với khách hàng là gì?

  • Những giá trị nào quan trọng nhất với thương hiệu của bạn?

Lên ý tưởng thiết kế bộ nhận diện thương hiệu độc nhất

Điều mà mọi doanh nghiệp đều mong muốn chính là khách hàng nhận biết và ghi nhớ về mình. Một thiết kế nổi bật, sinh động, độc đáo và thể hiện được nội dung thông điệp muốn truyền tải sẽ giúp doanh nghiệp đạt được điều này. Các yếu tố như: logo, website, hình ảnh, đồng phục, bao bì sản phẩm… đều là các thành tố hữu hình, không thể thiếu đối với một bộ nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp của doanh nghiệp.

Đặc biệt, nên nhớ trong xuyên suốt quá trình của bộ nhận diện thương hiệu không được thiếu tính nhất quán. Ứng dụng màu sắc, các mẫu thiết kế và logo cần đồng nhất để đảm bảo thương hiệu mang bản sắc như ban đầu.

Chuẩn bị xây dựng hệ thống bộ nhận diện thương hiệu

Typography

Rất nhiều người không hiểu typography trong Brand Identity là gì. Đây là một thuật ngữ chuyên môn trong lĩnh vực thiết kế đồ họa với ý nghĩa là font chữ.  Font chữ sẽ nói lên những đặc điểm của thương hiệu. Do đó, bạn cần cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi lựa chọn font chữ cho thiết kế của mình.

Màu sắc

Một yếu tố cũng không kém phần quan trọng khi xây dựng Brand Identity là màu sắc. Mỗi màu sắc thể hiện những ý nghĩa khác nhau. Do đó, màu sắc sẽ hỗ trợ doanh nghiệp truyền tải thông điệp tới khách hàng đơn giản và nhanh chóng nhất.

Hình dáng 

Hình dáng thiết kế cũng chính là một khía cạnh mà doanh nghiệp không thể bỏ sót khi bắt tay vào xây dựng Brand Identity. Mỗi hình khối sẽ nói lên ý nghĩa của thương hiệu, ví dụ:

  • Đường thẳng: thể hiện sự mạnh mẽ, nam tính.

  • Khối tròn: tạo sự nhẹ nhàng cho bản thiết kế.

  • Khối góc cạnh: tạo cho người nhìn cảm giác đáng tin cậy.

Tiến hành thiết kế brand identity doanh nghiệp

Sau khi đã xác định được tất cả các yếu tố, bạn cần liên kết chúng lại với nhau để tạo nên một bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình này, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Đảm bảo font chữ, hình dáng và màu sắc phải đồng nhất và phù hợp với những thông điệp mà thông điệp của bạn muốn truyền tải.

  • Logo bắt mắt, thu hút sự chú ý của người nhìn và truyền tải được rõ giá trị của thương hiệu.

  • Website thiết kế chuyên nghiệp, bài bản.

  • Tuyệt đối không được ăn cắp, đạo nhái ý tưởng, bởi điều này sẽ khiến thương hiệu của bạn bị mất điểm trong mắt người tiêu dùng.

  • Solan, tên thương hiệu, hình ảnh… phải nổi bật, ngắn gọn, tránh tình trạng quá nhiều chi tiết, gây rối mắt cho người nhìn.

  • Thể hiện Brand Identity qua card visit, email, đồng phục… để tăng tính hiệu quả.

>>> Tham khảo: Hiểu đúng Brand Marketing là gì? Cơ hội việc làm của Marketers

Kết luận

Thương hiệu của bất kỳ doanh nghiệp nào đều cần các giá trị độc tôn khiến nó trở nên khác biệt với thị trường, do đó không thể phủ nhận tầm quan trọng của Brand Identity. Xây dựng Brand identity là một quá trình dài đòi hỏi sự nhất quán và xuyên suốt trong sử dụng những thiết kế từ logo, hình ảnh cho đến màu sắc, ngôn ngữ, âm thanh, đây chính là yêu cầu bắt buộc để có thể phát triển bền vững trong thời đại kinh doanh trực tuyến hiện nay.

--

viecTOP – Top việc làm Sales - Marketing

Lợi ích dành cho ứng viên

Nền tảng việc làm của viecTOP đã và đang thu hút hàng ngàn doanh nghiệp tham gia vào thị trường tuyển dụng và hỗ trợ hàng triệu ứng viên tìm thấy công việc phù hợp để phát triển sự nghiệp. Giao diện đẹp mắt, tính năng lọc việc làm theo từ khóa/lĩnh vực/địa điểm giúp ứng viên nhanh chóng tìm được mô tả công việc phù hợp với nhu cầu.

Lợi ích dành cho nhà tuyển dụng

Nhà tuyển dụng sau khi đăng ký tài khoản của viecTOP là có thể đăng tin tuyển dụng hoàn toàn miễn phí để tiếp cận hàng triệu ứng viên tiềm năng. Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng còn có thể tìm và kết nối trực tiếp hàng ngày với ứng viên tiềm năng ngay trên hệ thống của viecTOP để rút ngắn thời gian tuyển dụng. 

viecTOP là lựa chọn đáng tin cậy dành cho các doanh nghiệp đang cần bổ sung vào đội ngũ nhân tài của mình ứng viên tiềm năng với thời gian tuyển dụng ngắn, chi phí cực kỳ hợp lý và hiệu quả trên cả mong đợi.

Trên đây, viecTOP vừa trình bày “Định nghĩa Brand Identity là gì? Lợi ích của việc thiết kế chúng?". Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hoặc có nhu cầu đăng ký tài khoản trên viecTOP, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn tận tình!




 

Bình luận