Teambuilding mang lại lợi ích gì cho nhân viên và doanh nghiệp

Teambuilding mang lại lợi ích gì cho nhân viên và doanh nghiệp

Để đưa doanh nghiệp phát triển đột phá, lâu dài và bền vững, xây dựng một đội ngũ nhân viên toàn nhân tài là chưa đủ. Yếu tố cốt lõi là sự phối hợp làm việc ăn ý giữa các nhân viên. Teambuilding là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp trong việc phát triển quan hệ nội bộ và gắn kết các nhân viên với nhau.

Teambuilding là gì?

Bản chất của Team Building là một khóa học. Mà ở đó thường vận dụng các trò chơi khác nhau để cho những người tham gia (học viên) trải nghiệm nhiều tình huống khác nhau dựa theo hệ thống câu hỏi có sẵn. Hoạt động này được tổ chức nhằm hướng đến các bài học thực tiễn trong công việc, điều chỉnh thái độ và các hành vi của mỗi cá nhân trong khi làm việc chung với nhau. Từ đó cùng nhau thực hiện các mục tiêu chung của tổ chức.

Những lợi ích đối với nhân viên:

  • Kỹ năng quản lý thời gian: Khi những cá nhân tham gia vào một đội ngũ nào đó thì họ phải tuân thủ luật chơi mà đội ngũ đó tạo ra vì vậy từ việc di chuyển ăn uống, ngủ nghỉ và tham gia các hoạt động đều phải theo thời gian mà luật chơi đặt ra. Chính vì vậy khi tham gia Team Building họ sẽ được học và trải nghiệm kỹ năng đầu tiên là quản lý thời gian hiệu quả.

  • Kỹ năng giao tiếp: Khi tham gia Team Building thì việc giao tiếp với Team và mọi người là thật sự quan trọng. Nếu không giao tiếp tốt thì cả đội của bạn sẽ không thể thực hiện tốt các game mà BTC đưa ra và Team của bạn sẽ thất bại. Vì vậy họ sẽ được học kỹ năng giao tiếp sao cho hiệu quả và đạt được mục tiêu cuối cùng dành cho Team.

  • Kỹ năng lãnh đạo: ngoài kỹ năng giao tiếp và phối hợp trong team thì kỹ năng lãnh đạo là rất cần thiết khi tham gia team building. Rất cần cái đầu lạnh và người đưa ra các quyết định sáng suốt và dẫn dắt team vượt qua các thử thách để về đích.

  • Kỹ năng phát triển bản thân: Khi tham gia Team Building là cơ hội để cho NLĐ hay người tham gia rèn luyện những tố chất và kỹ năng phát triển bản thân như rèn luyện tính kiên nhẫn, tính cẩn thận, tính sáng tạo, xử lý tình huống linh hoạt, xây dựng tinh thần đồng đội và hi sinh bản thân để giúp cho team của mình chiến thắng.

  • Cải thiện mối quan hệ và phát huy thế mạnh: Có nhiều bạn khi làm việc thì ít nói không tham gia các hoạt động đội nhóm nhưng khi tham gia team building thì họ bộc phát ra những điểm mạnh của mình. Có những bạn khó có thể tiếp xúc với đồng nghiệp và cấp trên thì thông qua Team Building thì họ dễ dàng xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp và sếp cũng như show-up được những tài lẻ xuất chúng của họ.

Những lợi ích đối với doanh nghiệp:

  • Công cụ khuyến khích tinh thần làm việc nhóm: Team building sẽ vừa khuyến khích vừa tăng tinh thần làm việc nhóm của nhân viên. Thông qua đó mà doanh nghiệp dễ dàng giúp cho các bộ phận, các phòng ban trong công ty đoàn kết hơn và hỗ trợ nhau hơn để đạt mục đích chung của công ty. Có câu nói: “Nếu muốn đi nhanh thì đi một mình, còn muốn đi xa thì phải đi cùng nhau”. Đây là điểm cộng cho doanh nghiệp hay tổ chức nào muốn đi xa.

  • Công cụ cải thiện hiệu suất làm việc: Với nhiều cá nhân, bộ phận độc lập cùng vận hành trong một tổ chức, thì sự điều chỉnh cách làm việc thường xuyên là điều cực kỳ cần thiết. Sự điều chỉnh này dựa trên việc phối hợp, tương tác hiệu quả giữa các thành viên. Trong khi đó, một trong những ý nghĩa của team building mang lại là giúp người tham gia hoàn thành công việc ở mức độ cao trong khoảng thời gian ngắn nhất, đồng thời có sự phối hợp ăn ý hơn với đồng đội, từ đó cải thiện và nâng cao tối đa hiệu suất công việc. Mình từng tổ chức rất nhiều hoạt đồng team building và sau đó theo dõi hiệu quả mang lại khi tổ chức thì 1 trong những yếu tố đó là hiệu suất làm việc của mọi người tại các phong ban tăng lên rất cao trong và ngay sau khi tổ chức Team Building.

  • Công cụ xây dựng văn hóa doanh nghiệp: Các hoạt động văn hóa nội bộ như tổ chức sinh nhật, khen thưởng, đào tạo… đều nhằm mục đích xây dựng một môi trường văn hóa lành mạnh, gắn bó. Thế nhưng từng đó hoạt động vẫn là chưa đủ nếu doanh nghiệp muốn có một nguồn nhân lực thực sự gắn kết. Khi đó, team building sẽ đóng một vai trò quan trọng trong công tác xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Góp phần củng cố tinh thần tập thể, đồng thời xây dựng niềm tin vững chắc, gắn bó hơn của nhân viên vào một tổ chức mà ở đó coi trọng lợi ích và giá trị của con người.

  • Công cụ truyền thông nội bộ: Thay vì các tài liệu, văn bản, email… cứng nhắc phục vụ cho công tác truyền thông nội bộ, thì một hoạt động văn hóa thiết thực, ý nghĩa như team building chính là cách mạnh mẽ và hiệu quả nhất ban lãnh đạo công ty có thể sử dụng để truyền tải tinh thần, thông điệp đến nhân viên của mình. Tôi đã từng làm chương trình chia sẻ để truyền thông về định hướng phát triển của công ty trong năm mới và đã rất hiệu quả. Thập chí công ty du lịch thấy hay quá lấy luôn để làm format cho các công ty khác mà họ tổ chức.

  • Công cụ để phát hiện ra những tài năng tiềm ẩn: Thông qua Team Buidling Ban lãnh đạo công ty có thể đánh giá nhân sự chủ chốt mà họ sẽ mong muốn để phát triển thành lãnh đạo hay vị trí quan trọng trong tổ chức của họ. Và thập chí có thể phát hiện ra những cá nhân không phù hợp với tổ chức.

Ngoài những lợi ích trên thì cũng có những điểm nếu mà doanh nghiệp, công ty tổ chức không khéo sẽ dẫn đến việc “tiền mất tật mang” như tốn chi phí nhưng lại gây mất đoàn kết, không thể truyền tải thông tin, xây dựng đội ngũ hay thậm chí mất luôn cả những nhân sự chủ chốt do bất đồng trong khi tham gia team building.

Nguồn tham khảo: Vũ Thành Nam Đức – 10/03/2019

Bình luận