Sales admin là gì? Mô tả công việc của nhân viên sales admin

Sales admin là gì? Mô tả công việc của nhân viên sales admin

Bạn đang mong muốn theo đuổi công việc sales admin và bạn cần tìm hiểu những vấn đề xoay quanh công việc sales admin là gì? Cơ hội thăng tiến khi ở vị trí này như thế nào? Cùng viecTOP tìm hiểu ngay để có câu trả lời nhé!

Sale admin là gì?
Sales admin là gì?

Sales admin là gì?

Nhiều bạn muốn ứng tuyển vào vị trí sales admin nhưng vẫn còn mơ hồ về sales admin là gì? Sales admin làm gì? Sales admin (Sales Administrator) là tên gọi của nhân viên thư ký phòng kinh doanh, có nhiệm vụ hỗ trợ, phối hợp với các phòng ban khác trong công ty để đẩy mạnh hoạt động bán hàng nhằm gia tăng doanh số cho công ty.

Như vậy, bạn đã hiểu về khái niệm sales admin là gì chưa nào? Sales admin được xem là một “mắt xích” quan trọng quyết định đến hiệu suất, doanh thu của công ty.  

Mô tả công việc sales admin

Không giống như các vị trí thư ký khác, công việc của sales admin sẽ liên quan đến hoạt động kinh doanh. Tùy vào quy mô của từ doanh nghiệp mà quyền hạn và nghĩa vụ của sales admin sẽ khác nhau. Thông thường một sales admin sẽ đảm bảo thực hiện các công việc hàng ngày như:

  • Xây dựng, theo dõi và đôn đốc nhắc nhở bộ phận Sales thực hiện đúng kế hoạch kinh doanh đã đề ra.
  • Soạn thảo và quản lý các văn bản hành chính liên quan đến việc kinh doanh của công ty như: thư chào hàng, bản báo giá, hợp đồng…
  • Nhập và xử lý đơn hàng.
  • Là trung gian để thiết lập những cuộc hẹn giữa nhân viên sales và khách hàng tiềm năng.
  • Quản lý hồ sơ của khách hàng.

>>> Xem thêm: Phỏng vấn phải hỏi gì: SALES ADMIN

Sale admin là gì? Sale admin xử lý hồ sơ của khách hàng
Sales admin là gì? Sales admin xử lý hồ sơ của khách hàng
  • Hỗ trợ tư vấn cho khách hàng về các sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp nếu cần.
  • Giải đáp mọi thắc mắc, yêu cầu của khách hàng, đảm bảo khách hàng luôn hài lòng về sản phẩm/dịch vụ của công ty. Ngoài ra, theo dõi và xử lý các vấn đề phát sinh. Với những trường hợp vượt quá thẩm quyền của sales admin về yêu cầu của khách hàng thì cần thông báo ngay đến cấp trên để được giải quyết. 
  • Giúp khách ký kết hợp đồng và nhận tiền thanh toán từ khách hàng.
  • Thu thập thông tin và những phản hồi của khách hàng, từ đó xử lý các vấn đề mà khách gặp phải.
  • Thông báo đến khách hàng khi có các chương trình ưu đãi, quà tặng, khuyến mãi,…
  • Duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng, nhắc nhở khách hàng gia hạn hợp đồng khi gần tới thời điểm hết hạn.
  • Theo dõi và nhắc nhở khách hàng về vấn đề công nợ.
  • Làm báo cáo theo từng thời điểm tháng –  quý – năm sau đó nộp cho các quản lý cấp cao.

Những thông tin về mô tả công việc sales admin là gì đã giúp bạn có thể hiểu hơn để có thể đáp ứng tốt khi ở vị trí này.

>>> Tham khảo: Bảng mô tả công việc của nhân viên kinh doanh

Kỹ năng cần có của nhân viên sales admin

Là một nhân viên sales admin bạn cần nắm rõ một số kỹ năng sau đây:

Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp được xem là kỹ năng “then chốt” giúp các sale admin phát triển toàn diện cũng như gặt hái được nhiều thành công trong công việc. Giao tiếp được ví như một nghệ thuật giúp các sales admin phục vụ và có những trải nghiệm tốt nhất đến khách hàng của mình. Chính vì vậy, các sales admin cần nâng cao kỹ năng giao tiếp với khách hàng cũng như tương tác tốt hơn với đồng nghiệp và cấp trên của mình.

Kỹ năng thuyết trình

Kỹ năng thuyết trình cũng là yếu tố quan trọng của sale admin
Kỹ năng thuyết trình cũng là yếu tố quan trọng của sale admin

Bởi vì sale admin thường xuyên phải tương tác và làm việc với đối tác, khách hàng nên cần phải trau dồi thêm những kỹ năng thuyết trình. Kỹ năng này sẽ giúp bạn truyền tải thông điệp đến khách hàng, khiến họ bị thu hút và tác động đến hành vi mua hàng của họ. Hơn nữa, việc thuyết trình mạch lạc cũng sẽ giúp khách hàng lắng nghe và thấu hiểu về những gì mà bạn đang muốn truyền tải.

Kỹ năng tin học văn phòng

Đây là một trong những kỹ năng cơ bản mà không phải chỉ riêng với sales admin mà bất kỳ công việc nào cũng cần đến. Thành thạo tin học văn phòng sẽ giúp bạn thao tác công việc nhanh hơn và dễ dàng hơn bao giờ hết. Về cơ bản, các sales admin cần nắm bắt các kỹ năng sử dụng Microsoft Office.

Kiến thức đa dạng

Sales admin đòi hỏi phải biết nhiều kiến thức tổng hợp về kinh doanh, kinh tế cũng như marketing và truyền thống. Việc nắm vững kiến thức này sẽ giúp xử lý các vấn đề liên quan đến khách hàng một cách nhanh chóng.

Kỹ năng làm việc nhóm

Có kỹ năng làm việc, tương tác với các thành viên trong team, trong công ty
Có kỹ năng làm việc, tương tác với các thành viên trong team, trong công ty

Một nhân viên sales giỏi cần có những kỹ năng làm việc, tương tác với các thành viên trong team, trong công ty. Sales admin cần biết cách giao tiếp, lắng nghe và truyền đạt thông tin đến các thành viên trong team, các phòng ban khác. Nhờ kỹ năng này đã giúp sales admin phối hợp ăn ý với các nhân sự khác qua đó tăng hiệu suất công việc.

Kỹ năng đối mặt với áp lực

Một trong những vấn đề mà sales admin thường xuyên gặp phải chính là áp lực công việc. Với những tình huống như vậy, bạn cần giữ thái độ bình tĩnh để có thể xử lý suôn sẻ các vấn đề cũng như áp lực trong công việc.

Ngay cả khi bạn rơi vào tình huống bế tắc, đối mặt với những phản hồi tiêu cực của khách hàng, lúc này bạn cần phải bình tĩnh và giải quyết vấn đề theo một cách có lợi nhất cho công ty.

Bất kỳ trong hoàn cảnh nào sale admin phải luôn giữ thái độ bình tĩnh để xử lý các yêu cầu của khách hàng
Bất kỳ trong hoàn cảnh nào sales admin phải luôn giữ thái độ bình tĩnh để xử lý các yêu cầu của khách hàng

Mức lương của sales admin bao nhiêu?

Nếu bạn yêu thích và muốn theo đuổi công việc của sales admin thì chắc hẳn bạn rất tò mò và muốn biết thu nhập ở vị trí này là bao nhiêu đúng không nào? Theo khảo sát, mức lương của sales admin sẽ từ 7.000.000 - 10.000.000 đồng/tháng, tùy vào năng lực của mỗi người và khối lượng công việc của mỗi doanh nghiệp khác nhau. Không những thể, khi làm tốt công việc này họ còn được thưởng tiền hoa hồng và các khoản thưởng liên quan khác. Tổng thu nhập của sales admin có thể lên đến 22.000.000 đồng/tháng.

Cơ hội thăng tiến của sales admin vô cùng hấp dẫn

Với bất cứ ai trên con đường phát triển sự nghiệp của mình thì cơ hội thăng tiến chính là động lực để bạn chăm chỉ và nỗ lực làm việc mỗi ngày. Là một vị trí “then chốt” của công ty nên cơ hội cũng như lộ trình thăng tiến rất rộng mở. Vị trí này mang lại cơ hội hoàn thiện khả năng bán hàng, quản lý, sắp xếp, giao tiếp, tương tác, đàm phán, điều phối tuyệt vời của bạn.

Khi bạn học tập và tích lũy kinh nghiệm, kiến thức từ khoảng 3 - 7 năm, thì sales admin có thể tiến xa với vị trí cao hơn như sales admin manager, giám sát kinh doanh, điều hành kinh doanh, giám đốc kinh doanh hoặc có thể tự thành lập công ty riêng. Công việc nào cũng sẽ có cơ hội thăng tiến nếu bạn làm tốt công việc, luôn cố gắng rèn luyện, tích lũy kinh nghiệm và học hỏi mỗi ngày.

Những thông tin về sales admin là gì đã phần nào giúp bạn giải đáp thắc mắc. Hiện nay, vị trí sales admin tuyển dụng rất nhiều, nếu bạn đang mong muốn tìm việc ở vị trí này thì có thể tham khảo công việc tại viecTOP hoặc liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết. 

Bình luận