Reflected Best Self - RBS là gì?

Reflected Best Self - RBS là gì?

Ông bà ta thường có câu: "Thương cho roi cho vọt - Ghét cho ngọt cho bùi". Câu này không sai. Việc chỉ ra những khuyết điểm của một người với mong muốn giúp họ tốt hơn là điều cần thiết. Tuy nhiên, ở một số trường hợp, những lời chê bai sẽ khiến con người có xu hướng né tránh, che giấu những vấn đề, những điểm yếu hơn là tìm cách giải quyết chúng. Thậm chí, họ có thể ép buộc bản thân thay đổi theo một hình mẫu hoàn toàn không phù hợp với họ.

Suy cho cùng, làm gì có cầu thủ bóng đá nào chơi tốt ở mọi vị trí trên sân?!

Nhiều nghiên cứu cho thấy, con người thường tập trung chú ý nhiều hơn đến các thông tin tiêu cực (negative information). Ví dụ, khi được yêu cầu nhớ lại các sự kiện quan trọng đã xảy ra, người ta nhớ đến các sự kiện tiêu cực nhiều gấp 4 lần các sự kiện tích cực.

Giải pháp cho vấn này: Phương pháp Reflected Best Self - RBS.

Phương pháp Reflected Best Self - RBS là gì?

RBS là một phương pháp mới, xuất phát từ một ngành nghiên cứu với tên gọi “Nghiên cứu tổ chức tích cực” (Positive organisational scholarship - POS)

“Nghiên cứu tổ chức tích cực” (Positive organisational scholarship - POS) là một bộ phận của nghiên cứu hành vi tổ chức, tập trung vào các yếu tố tích cực (như điểm mạnh, tính kiên cường, linh hoạt, lòng tin...) dẫn đến những tác động tích cực (như tăng năng suất và thành tích) trong cá nhân và tổ chức.

Điều cốt lõi của phương pháp này chính là ý thức được những điểm mạnh, những cái “tốt nhất” trong con người, từ đó sẽ vận dụng, phát triển tối đa tiềm năng của bản thân.

Người ta luôn nhớ những lời phê phán, và luôn hưởng ứng, đáp lại những lời khen. Phê phán khiến chúng ta phải “phòng thủ” và không muốn thay đổi; trong khi ngợi khen giúp ta tự tin hơn, mong muốn làm tốt hơn.

Cách thực hành phương pháp Reflected Best Self - RBS

Các nhà tâm lý biết rằng con người có phản ứng tích cực đối với lời khen hơn là sự chê bai. Sau đây là cụ thể từng bước của bài tập RBS, cũng như kết quả của nó.

Bước 1: Xác định người trả lời và yêu cầu phản hồi

Công việc đầu tiên của bài tập này là thu thập các phản hồi từ một số người trả lời (respondent) cả ở trong và ngoài công ty của bạn. Phản hồi từ nhiều nguồn khác nhau (người thân trong gia đình, đồng nghiệp cũ và mới, bạn bè, thầy cô giáo...) sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn, sâu hơn về bản thân, hơn là từ những bản đánh giá thành tích thông thường.

Ví dụ, ông Robert - một quân nhân, sau đó tốt nghiệp MBA thực hiện yêu cầu phản hồi: Trong vòng 10 ngày, ông nhận được e-mail trả lời từ 11 người được yêu cầu, trong đó miêu tả những ví dụ, trường hợp cụ thể trong đó ông ta đã thực hiện được những đóng góp quan trọng, bao gồm việc thúc đẩy tiến độ để đạt được thành quả công việc trong một thời hạn ngắn, việc giao tiếp hiệu quả với một nhóm đa dạng, hay việc tìm kiếm thông tin quan trọng.

Các câu trả lời khiến ông kinh ngạc. Robert không hề là người dễ để cảm xúc điều khiển, nhưng khi đọc các phản hồi trên, ông ta không thể kiềm chế được sự xúc động sâu sắc, cứ như thể ông ta đang nghe các bài diễn văn khen tặng dành riêng cho mình tại một buổi lễ long trọng. Ông có nhiều điểm mạnh hơn là ông ta nghĩ.

Bước 2: Nhận ra các khuôn mẫu

Trong bước này, hãy tìm ra những điểm chung trong các phản hồi, thêm vào các ví dụ dựa trên quan sát của bản thân, sau đó đưa các thông tin này vào một bảng. Cũng như nhiều người thực hiện RBS khác, thoạt tiên người ta tưởng rằng do tính đa dạng của nhóm người trả lời, các phản hồi và nhận xét có thể không nhất quán, thậm chí đối ngược nhau.

Thực tế hoàn toàn ngược lại. Mọi người, từ vợ, các thành viên gia đình, đồng nghiệp... đều đánh giá cao Robert về đạo đức, lòng kiên trì, tính ham hiểu biết, dễ thích nghi, tôn trọng sự đa dạng, hay kỹ năng xây dựng nhóm của ông ta. Ông cũng chợt nhận ra rằng ngay cả những hành vi nhỏ nhặt, không ý thức của mình cũng có thể có ấn tượng mạnh đối với những người khác. Trong đa số trường hợp, ông hoàn toàn không nhớ gì về những câu chuyện cụ thể đó, mãi cho tới khi đọc các phản hồi.

Ngoài ra, bài tập RBS cũng cho ta biết kỹ hơn, sâu hơn về những sở trường, kỹ năng mà ta đã nhận biết từ lâu.
Với những người có phong cách phân tích bẩm sinh, việc phân tích bài tập này vừa giúp kết hợp các phản hồi, vừa giúp có được một “bức tranh” đầy đủ hơn về khả năng của họ.

Bước 3: Vẽ chân dung bản thân

Bước này yêu cầu bạn tóm tắt các thông tin và viết ra một bản mô tả bản thân. Bản mô tả này kết hợp các nét chính từ thông tin phản hồi với sự tự quan sát của bản thân (self-observation), hình thành một chân dung hoàn chỉnh của bạn, với những sở trường. Chân dung này không nhắm đến việc hình thành một tổng kết đầy đủ về tâm lý và nhận thức của bạn.

Ngược lại, nó phải là một hình ảnh đầy đủ, sâu sắc mà bạn có thể sử dụng như là cái gợi nhớ lại những đóng góp trong quá khứ và cái hướng dẫn cho các hành động trong tương lai. Chân dung này không nên là một danh sách với những gạch đầu dòng, mà nên là một đoạn văn mở đầu bằng: “Khi hoàn hảo nhất, tôi...”.

Viết ra khoảng 2-4 đoạn văn sẽ mô tả cụ thể hình ảnh tốt nhất của bạn một cách có ý thức. Kiểu trình bày này cũng giúp bạn tạo sự liên kết giữa các nét chính, các điểm mạnh chính trong cuộc đời bạn. Xây dựng bản chân dung này tốn thời gian, song một khi đã hoàn thành, bạn sẽ có trong tay một hình ảnh chính xác, tươi mới về bản thân.

Bước 4: Tái thiết kế công việc của bạn

Đã xác định xong điểm mạnh của bản thân, bước tiếp theo là tái thiết kế công việc hiện tại dựa trên điểm mạnh đó. Thách thức đặt ra với ông Robert là làm sao để có sự phù hợp hơn giữa công việc và “bản thân hoàn hảo” (best self) của ông ta. Như đa số những người làm RBS, ông nhận ra rằng điểm mạnh vừa được xác định theo bài tập có thể được thực hiện trong vị trí công việc hiện tại.

Điều này bao gồm việc thực hiện những thay đổi nhỏ trong cách làm việc; trong việc sắp xếp nhóm; và trong cách sử dụng thời gian của ông ta. (Đa số công việc đều có sự tự do nhất định trong cả ba lĩnh vực trên; vấn đề là làm sao thiết kế lại công việc trong phạm vi hạn chế của nghề nghiệp nhằm giúp bạn tận dụng tốt hơn thế mạnh của mình).

Trong một số trường hợp khác nữa, các kết quả RBS cho phép các nhà quản lý vươn lên những vị trí trong tổ chức mà trước đó họ chưa từng nghĩ đến.

Vượt qua ngưỡng “vừa đủ tốt”

Chúng tôi để ý thấy rằng, mặc dù mọi người luôn ghi nhớ những lời phê phán, việc ý thức rõ các lỗi lầm và điểm yếu chưa chắc đã khiến bạn có thể cải thiện được thành tích trong công việc. Trên suy luận này, bài tập RBS giúp bạn ghi nhớ những điểm mạnh và hình thành một kế hoạch dựa trên điểm mạnh đó. Hiểu rõ điểm mạnh của bản thân cũng giúp bạn trong việc tìm ra cách, cũng như có được sự tự tin, để đối phó với các điểm yếu.

Cuối cùng, định hướng dựa trên điểm mạnh cá nhân trong phương pháp RBS giúp bạn vượt qua rào cản, hay ngưỡng “vừa đủ tốt, vừa đủ giỏi - good enough”. Một khi đã phát hiện ra điểm mạnh của mình, bạn sẽ có thể tận dụng chúng để thăng tiến trong công việc - ở hiện tại cũng như trong tương lai.

5 Mẹo đơn giản nâng cao hiệu suất công việc của bạn

Điều cần lưu ý

Phương pháp này không phải là để tán dương cái tôi của mỗi người; mà là để hỗ trợ chúng ta xây dựng một kế hoạch hành động hữu hiệu cho tương lai.

Cần tách bạch phương pháp này với cách làm truyền thống: chỉ ra điểm yếu để sửa lỗi.

Theo dõi Instagram để xem thêm nhiều mẹo khác

Bình luận