Gửi email tuyển dụng như thế nào để thu hút ứng viên?

Gửi email tuyển dụng như thế nào để thu hút ứng viên?

Email tuyển dụng có thể được xem là phương tiện kết nối không thể thiếu giữa nhà tuyển dụng và ứng viên. Không chỉ mang tính chất thông báo, trao đổi thông tin, email tuyển dụng còn đóng vai trò quan trọng giúp nhà tuyển dụng tạo ấn tượng tốt trong mắt ứng viên tiềm năng của doanh nghiệp.

Vậy gửi email tuyển dụng như thế nào để thu hút ứng viên? Thuyết phục ứng viên mở email từ cái nhìn đầu tiên? Giúp email tuyển dụng thoát khỏi số phận bị rơi vào hộp thư rác? Cùng viecTOP tìm hiểu "bí quyết" gửi email tuyển dụng đúng để thu hút được các ứng viên xuất sắc ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Gửi email tuyển dụng để thu hút ứng viên có khó không?

Tuyển dụng nhân tài luôn là vấn đề cốt lõi trong xây dựng nguồn nhân lực cho công ty. Một trong số các bước quan trọng của quy trình tuyển dụng nhân sự đó chính là việc gửi email tuyển dụng thông báo việc làm tới ứng viên tiềm năng. Nói là gửi email nhiều người sẽ hình dung ra thao tác việc làm này khá đơn giản, thế nhưng xét về mặt bản chất, đây lại là một khâu quan trọng đòi hỏi nhà tuyển dụng phải nỗ lực rất nhiều, dành cho nó nhiều thời gian thì mới mong nhận được kết quả tốt nhất.

Lý do vì sao cần làm như vậy cũng rất dễ hiểu. Ngày nay, việc tìm ra nhân viên phù hợp với vị trí công việc không phải ngày một ngày hai là có thể tìm được. Có quá nhiều cơ sở doanh nghiệp mỗi ngày đều đăng tải nhu cầu tuyển dụng người tài. Do đó các ứng viên có nhiều cơ hội để lựa chọn cho mình một địa chỉ phù hợp nhất. Nếu việc giới thiệu việc làm tới ứng viên không được hấp dẫn thì ứng viên dần trở nên thờ ơ hơn khi đọc email tuyển dụng. Họ chỉ thực sự để tâm khi email tuyển dụng được ứng viên đánh giá cao về sự phù hợp.

Thử thách khi gửi email tuyển dụng thường gặp phải là gì?

Ai cũng biết, ngày nay cơ hội tìm kiếm việc làm dành cho ứng viên đã mở rộng rất nhiều. Không chỉ có nhiều trang mạng xã hội về việc tìm kiếm việc làm mà còn có rất nhiều sự tương tác hỗ trợ tuyển dụng, các thông tin tuyển dụng được gửi tới từ email. Dù có rất nhiều hình thức tuyển dụng được các doanh nghiệp áp dụng, xong hình thức gửi email tuyển dụng nhằm mục đích giới thiệu việc làm vẫn chính là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều công ty bởi nó mang tính hiểu quả nhanh chóng hơn cả.

Tuy nhiên, không điều gì mang tính tuyệt đối hoàn toàn, ngay cả với những email tuyển dụng cũng vậy. Dù được đánh giá là hình thức phổ biến và hiệu quả nhưng chính điều đó tạo nên những tác động ngược lại mang tới cho doanh nghiệp một vài bất lợi. Doanh nghiệp nào cũng thấy rõ ràng hình thức gửi email tuyển dụng mang tới hiệu quả cao, và rất nhiều doanh nghiệp cùng nhau thực hiện hình thức đó. Vậy có nghĩa là xác suất một ứng viên có thể nhận được rất nhiều email tuyển dụng giới thiệu việc làm.

Dĩ nhiên, họ chẳng có thời gian ngồi xem hết tất cả email và không có điều gì chắc chắn email tuyển dụng của bạn sẽ được mở. Như thế chúng ta có thể thấy rằng, cần có một điều gì đó thực sự thu hút để ứng viên muốn mở email tuyển dụng của bạn ra. Để đánh trúng được đối tượng ứng viên quả thực bạn cần tốn nhiều thời gian công sức hơn bạn tưởng rất nhiều. Do đó công ty cần phải có chiến lược tuyển dụng cụ thể để có thể tối ưu hóa mọi nguồn lực trong việc tìm kiếm nhân tài, trong đó có cả kế hoạch gửi email tuyển dụng.

Gửi email tuyển dụng để thu hút ứng viên không hề đơn giản

Vậy nhà tuyển dụng cần chuẩn bị gì cho một chiến dịch gửi email tuyển dụng thành công? Có ba nguyên tắc cơ bản mà bất cứ một email tuyển dụng giới thiệu việc làm nào cũng nên đáp ứng để đảm bảo đạt được kết quả tốt nhất: Gửi đúng người đúng việc; Thể hiện sự chuyên nghiệp của nhà tuyển dụng từ tiêu đề thư, hình thức và nội dung khi gửi đến ứng viên. Muốn thể hiện sự chuyên nghiệp, bạn cần phải trau chuốt từ những yếu tố nhỏ nhất bao gồm tiêu đề thư, hình thức và nội dung của bức email tuyển dụng. Những nguyên tắc này tuy đơn giản nhưng lại là những công đoạn tiêu tốn nhiều thời gian và công sức, bạn cần phải sàng lọc những yếu tố như kinh nghiệm, bằng cấp, độ tuổi để chọn ra những ứng viên sáng giá nhất, kết hợp sử dụng công cụ và kỹ thuật để email tuyển dụng không tự động rơi vào hộp thư rác,…, dữ liệu ứng viên cần phải được sàng lọc lại và phân thành nhiều nhóm khác nhau để đảm bảo không có việc gửi email tuyển dụng nhầm lẫn hay gửi sai tệp đối tượng nhận email. Việc phân loại này không những chiếm khá nhiều thời gian mà còn là một thách thức với nhà tuyển dụng vì không phải vị trí nào cũng có đủ dữ liệu ứng viên để truyền tải thông tin.

Nếu người tuyển dụng mong muốn có được kết quả tốt nhất từ các ứng viên thì cần gây ấn tượng ngay từ việc gửi email tuyển dụng cho các ứng viên, việc này tưởng như đơn giản nhưng lại đòi hỏi nhiều nỗ lực và thời gian.

Tìm hiểu mối liên hệ giữa nhà tuyển dụng và ứng viên

Đối với việc tuyển dụng, người đi tìm việc tại các trang tìm việc làm ngày nay đang có nhiều sự lựa chọn hơn khi liên tục nhận được email tuyển dụng thông báo việc làm từ các trang web. Tuyển dụng đại trà thông qua hình thức thư điện tử (mass email marketing) vẫn đang là sự lựa chọn của nhiều nhà tuyển dụng vì tính chất nhanh chóng và tiện lợi. Tuy nhiên, việc gửi email tuyển dụng không có chọn lọc, được tiến hành theo kiểu gửi cho xong sẽ khiến cho việc tiếp cận ứng viên trở nên khó khăn hơn rất nhiều, kèm theo đó là những sự tốn kém thời gian không cần thiết mà vẫn phải thu về hiệu ứng tuyển dụng thấp.

Thử tưởng tượng xem nếu một Quản lý bán hàng cấp cao tại Hồ Chí Minh nhận được thông tin tuyển dụng cho vị trí nhân viên kho ở Cà Mau, chắc hẳn không khó để hình dung số phận của email tuyển dụng này sẽ nhanh chóng được đưa vào hộp thư rác và tệ hơn là bị đánh dấu spam khiến việc tiếp cập ứng viên tiềm năng sẽ không có tính khả thi cao.

Nhà tuyển dụng nên gửi email tuyển dụng như thế nào để thu hút ứng viên?

Hiện nay có rất nhiều trang web về tuyển dụng chứa nhiều thông tin ứng viên, bạn có thể sử dụng các gói dịch vụ xe CV ứng viên liên quan đến vị trí việc làm mà bạn muốn tuyển dụng. Sau đó tiến hành soạn ra một mẫu email tuyển dụng thực sự thu hút người đọc. Có thể nhờ tới sự tư vấn từ chính các thành viên trong công ty – những người ít nhất có một lần tìm việc. Họ là người hiểu rất rõ tâm lý của những người ứng viên có nhu cầu tìm kiếm việc làm vì thế sẽ cho bạn lời khuyên tốt nhất. Sau đó các bạn có thể gửi email tuyể dụng đó đến toàn bộ những ứng viên ở trong danh sách tiềm năng mà bạn đã lên từ trước, có thể gửi email tuyển dụng bằng một số công cụ email marketing chuyên dụng.

Nếu bạn muốn tuyển dụng những ứng viên sáng giá, trước tiên bạn hãy thể mình là người chuyên nghiệp, hi vọng bài viết trên sẽ hữu ích cho nhà tuyển dụng trả lời cho câu hỏi "Gửi email tuyển dụng như thế nào để thu hút ứng viên?"

Mẫu email marketing giới thiệu công việc/ Email tuyển dụng

Mẫu email marketing này khá hữu ích cho doanh nghiệp muốn bắt đầu xây dựng mạng lưới mối quan hệ với ứng viên hoặc giới thiệu thông tin tuyển dụng trong tương lai. Ngoài ra, với các vị trí khó tuyển dụng, việc tập trung vào nội dung email, cá nhân hóa email sẽ giúp tăng tỷ lệ ứng viên tham gia phỏng vấn hơn.

Ví dụ:

[Tên công ty] đang tìm kiếm [vị trí tuyển dụng]. Bạn có muốn tham gia cùng đội ngũ sáng tạo của chúng tôi?

Xin chào [Tên ứng viên],

Tên tôi là [Tên của HR], tôi đang làm việc với tư cách là [công việc của bạn] và tôi thực sự ấn tượng với kinh nghiệm của bạn tại vị trí .....

Tại công ty chúng tôi, tìm kiếm và hợp tác cùng những nhân tố tài năng như bạn là điều chúng tôi hướng tới.

Tôi nghĩ rằng rất tuyệt vời nếu chúng ta có chung mục tiêu phát triển, vì vậy tôi xin chia sẻ thông tin tuyển dụng thú vị này dành cho bạn.

(Trong phần nội dung giới thiệu này, bạn cần đưa ra những thông tin cụ thể về vị trí tuyển dụng, kèm JD công việc, thông tin giới thiệu về doanh nghiệp).

Chúng tôi rất vui nếu nhận được CV của bạn ứng tuyển vào vị trí trên. Nếu có bất kỳ vấn đề gì, hãy liên hệ với tôi, tôi sẵn sàng giải đáp trong khung giờ hành chính.

Rất mong sớm nhận phản hồi từ bạn.

Trân trọng!

>> Xem thêm: 3 bước sàng lọc CV ứng viên nhanh và chuẩn

Bình luận