Công việc của Content Creator là gì? Ai phù hợp với nghề này?

Công việc của Content Creator là gì? Ai phù hợp với nghề này?

Khi quyết định đặt chân vào ngành sáng tạo nội dung, không ít người sẽ bị choáng ngợp bởi khối kiến thức và lượng thông tin đa dạng của ngành này, theo đó là nhiều chức danh và vị trí làm việc khác nhau ở mảng content creation. Và nghề Content Creator nhận được sự quan tâm của không ít các bạn sinh viên. Công việc của Content Creator là gì? Ai phù hợp với nghề này?

Tìm hiểu content creator là gì?

Content Creator là gì?
Content Creator là gì?

Content Creator (Người sáng tạo nội dung) là thuật ngữ dùng để chỉ những người sản xuất và sáng tạo ra nội dung nhằm mục đích truyền tải thông điệp đến đối tượng mục tiêu, thông qua nhiều hình thức thể hiện nội dung đa dạng như văn bản, hình ảnh, video, infographics, ebook, podcast,...

Thông thường, trong một công ty, hai hoặc nhiều Content Creator sẽ được tập hợp thành một nhóm để tạo ra nhiều nội dung có giá trị, hấp dẫn, tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng.

Content creator là làm gì?

Nhiệm vụ của Content Creator
Nhiệm vụ của Content Creator

Không ai có thể miêu tả chính xác được công việc của một Content Creator bởi đây là công việc mang tính sáng tạo. Mà sáng tạo là không có giới hạn. Tùy theo vị trí công việc, loại hình công ty, tổ chức, mỗi Content Creator sẽ đảm nhận những nhiệm vụ khác nhau. Dưới đây là một số công việc cụ thể của nhà sáng tạo nội dung:

- Phân tích thương hiệu

Content Creator có thể tham gia đánh giá tổng quan một thương hiệu từ tiếng nói thương hiệu, thuộc tính thương hiệu, điểm mạnh, điểm yếu, đối thủ và đề xuất các chiến lược cạnh tranh tiềm năng.

>>> Tham khảo: Định nghĩa Brand Identity là gì? Lợi ích của việc thiết kế chúng?

- Tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO)

Áp dụng kỹ thuật SEO giúp website đạt thứ hạng tìm kiếm cao trên Google là yêu cầu tối thiểu của một người sản xuất nội dung. Nếu muốn có hiệu suất làm việc tối đa, chắc chắn bản thân Content Creator cũng nên trang bị những kỹ năng SEO cơ bản này.

- Lên ý tưởng xây dựng nội dung

Một nội dung thu hút đều bắt đầu hình thành từ những ý tưởng sáng tạo, có khi chẳng giống ai. Các Content Creator đều có quyền tham gia vào quá trình xây dựng ý tưởng nội dung, công việc này bạn có thể thực hiện một mình hoặc thảo luận, thống nhất giữa một nhóm nhiều nhà sản xuất nội dung khác nhau.

- Copywriter/ Content Creator

Dựa trên những ý tưởng đã được tổng hợp ở trên, bước tiếp theo bạn cần làm là triển khai nội dung chính thức. Nội dung bài viết thường được trình bày bằng các hình thức đa dạng, phụ thuộc vào mục đích, tệp khách hàng hướng đến và nền tảng đăng tải. Tuy nhiên, các nhà sáng tạo nội dung cần lưu ý mỗi bài viết cần phải truyền tải đầy đủ thông điệp đến đúng đối tượng mục tiêu của mình.

- Thiết kế hình ảnh

Ngoài văn bản, hình ảnh là một trong những yếu tố quan trọng tạo nên thành công của một bài viết. Hình ảnh được thiết kế bắt mắt, thu hút, có logic chắc chắn sẽ tạo nên ấn tượng đặc biệt đối với người xem, khiến họ nán lại và bắt đầu tò mò về nội dung.

Hình ảnh thiết kế cũng đại diện cho thương hiệu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, phần công việc này bạn nên trao đổi với Designer, chứ không cần phải tự thực hiện.

- Sản xuất video

Video là một dạng nội dung đặc biệt thu hút lượng lớn người xem hiện nay. Content Creator chuyên về mảng này có thể làm các công việc khác nhau như lên ý tưởng video, viết kịch bản, tham gia quay dựng, chỉnh sửa, v.v. 

- Chỉnh sửa nội dung

Công việc của người sáng tạo nội dung không chỉ dừng lại ở việc lên ý tưởng và sản xuất nội dung. Họ còn phải đảm nhiệm việc chính sửa, tối ưu nội dung sau khi xuất bản. Việc chỉnh sửa sẽ giúp nội dung sẽ được nâng cao chất lượng, phù hợp với người tiếp nhận ở những thời điểm khác nhau.

- Tiếp thị nội dung

Bạn có thể mang nội dung của mình đến gần hơn với khán giả bằng các kỹ thuật SEO off-page, email marketing, chia sẻ lên mạng xã hội, v.v. 

Làm content creator học ngành gì?

Ngành sáng tạo nội dung thật sự rất rộng với khối lượng kiến thức khổng lồ. Tuy nhiên, việc trang bị những kiến thức cơ bản liên quan đến Marketing - Truyền thông sẽ tạo một nền tảng giúp ích cho bạn theo đuổi nghề Content Creator. Bạn cũng có thể tham khảo một số bài viết, tài liệu hoặc khóa học chuyên sâu về viết, ví dụ như content writing, creative writing, copywriting, v.v. hoặc các khóa xây dựng và chỉnh sửa video.

Thực tế, từ chính định nghĩa về nghề Content Creator cũng đã cho ta thấy sự đa dạng trong chuyên môn, kỹ năng và phạm vi công việc của họ. Nếu muốn trở thành môt Content Creator xuất sắc, từ bây giờ bạn cần trang bị cho mình một phạm vi kiến thức rộng và công cụ đa dạng.

>>> Tham khảo: Chuyên ngành marketing nên học trường nào có công việc tốt?

Các kỹ năng cần có của content creator

Khả năng viết thu hút và lôi cuốn

Viết là một kỹ năng luôn bắt buộc đối với nhà sáng tạo nội dung. Dù bạn sản xuất bất kỳ nội dung gì thì vẫn phải cần ít nhiều đến kỹ năng này để truyền tải thông điệp tốt nhất.

Có kiến thức về ngành hàng

Content Creator có thể xuất hiện ở bất cứ lĩnh vực vào. Dù bạn có theo đuổi một lĩnh vực nhất định hay sáng tạo nội dung cho nhiều lĩnh vực khác nhau, hãy thực sự hiểu rõ về chúng. Việc hiểu rõ một lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ lại càng quan trọng nếu muốn tạo ra nội dung chất lượng về lĩnh vực đó.

Luôn suy nghĩ đến người dùng

Tư duy đặt khách hàng hay người đọc làm trung tâm sẽ giúp bạn kể câu chuyện mà họ muốn nghe, viết bài mà họ muốn đọc, tạo ra video mà họ muốn xen.

Các thuật toán của Google hay những công cụ tìm kiếm khác đều đánh giá cao những nội dung trả lời đúng câu hỏi của người dùng. Chính vì vậy khi lên ý tưởng hay dàn bài, hãy nghiên cứu kỹ khách hàng trước và hiểu rõ “nỗi đau” (pain point) của họ. 

Sáng tạo, sáng tạo và sáng tạo

Nhiều người vẫn cho rằng sáng tạo là một yếu tố bẩm sinh, tuy nhiên ý kiến này chưa hoàn toàn đúng. Sáng tạo là một kỹ năng của con người, nếu tư duy sáng tạo của bạn vẫn chưa mạnh, bạn có thểm tìm một số phương pháp để nâng cao kỹ năng này như đọc sách, cập nhật các xu hướng xung quanh để có nhiều chất liệu cho nội dung của mình.

Kỹ năng tổ chức và quản lý

Đây chính là kỹ năng quan trọng giúp bạn phối hợp nhịp nhàng với đồng đội khi triển khai dự án. Việc hoàn thành nội dung đúng deadline, và quản lý dự án một cách trơn tru sẽ gây dựng lòng tin từ đồng nghiệp và lãnh đạo với họ. 

Kỹ năng phân tích, đo lường và đánh giá hiệu quả

Một kế hoạch hay dự án lập ra đều đi kèm với một số mục tiêu nhất định.  Chính vì vậy, bạn cần theo dõi, phân tích, và đánh giá liệu nội dung của mình đã đạt được kết quả như mong đợi chưa. 

Nếu chưa, việc cần làm là tìm ra nguyên nhân và khắc phục. Đây là cách một Content Creator xuất bản ra một nội dung giá trị nhất. 

Môi trường content creator có thể làm việc

Môi trường làm việc của Content Creator
Môi trường làm việc của Content Creator

Với nghề Content Creator, bạn có thể tìm được cơ hội việc làm trong bất kỳ công ty nào có nhu cầu. Một môi trường phổ biến cho Content Creator là các agency, công ty thương mại điện tử, thời trang, ẩm thực, v.v.

Người sáng tạo nội dung buộc phải là người am hiểu về sản phẩm của mình nhất. Do đó, không khó để bắt gặp họ trong đội tiếp thị, truyền thông.

Hoặc bạn có thể lựa chọn trở thành Freelancer Content Creator với thời gian làm việc linh hoạt, tự do sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội như Youtube, Facebook hay Instagram.

>>> Tham khảo: Làm việc ở Startup hay doanh nghiệp lớn, đâu là lựa chọn thông minh? 

Mức lương của nghề sáng tạo nội dung

Theo thông tin mà viecTOP tổng hợp từ các tin tuyển dụng đăng tải, mức thu nhập của một Chuyên viên Content Creator dao động trong khoảng $400 - $500. Ở cấp quản lý, mức thu nhấp có thể lên đến $700-$1000.

Tuy nhiên, nếu bạn là Content Creator tự do, phát triển các kênh thuộc sở hữu của mình thì thu nhập có thể lên đến hàng trăm triệu đồng/tháng. Cũng như các công việc khác, mức thu nhập sẽ phụ thuộc theo vị trí, kinh nghiệm, kỹ năng của bạn và quy mô công ty.

Phân biệt content creator, copywriter và content writer?

Nhìn chung, Content Creator, Copywriter và Content Writer không có sự khác biệt nhiều về tính chuyên môn trong nghề viết. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu sâu vào đặc thù mỗi vị trí, bạn sẽ thấy mỗi nghề sẽ có một vai trò, mục đích và cách thể hiện riêng.

Bảng so sánh dưới đây sẽ giúp bạn nhanh chóng phân biệt được 3 khái niệm này, đồng thời hiểu được nhiệm vụ công việc của mỗi vị trí như thế nào.

Content Writer, Copywriter và Content Creator
Content Writer, Copywriter và Content Creator (Nguồn: Glints)

>>> Tham khảo: Copywriter là gì? Một Copywriter cần làm những công việc gì?

Cách tìm kiếm việc làm cho các content creator

Hiện nay, với sự hỗ trợ của nhiều mạng xã hội toàn cầu, không khó để bạn tìm thấy một công việc Content Creator phù hợp. Tuy nhiên, độ tin cậy của những công việc này thường không cao và thậm chí bạn có thể gặp phải "đa cấp". Để có một môi trường làm việc chuyên nghiệp với mức thu nhập hấp dẫn, hãy tham khảo các trang tuyển dụng lớn như viecTOP, Vietnamworks, Topcv, Career Builder,...

Trong đó, viecTOP là trang tuyển dụng việc làm được nhiều doanh nghiệp lớn tin cậy và lựa chọn đăng thông tin việc làm. Với 100 vị trí mới mỗi ngày, hơn 3.500 ứng viên lĩnh vực Marketing - Truyền thông, viecTOP là lựa chọn hàng đầu phù hợp với cả sinh viên mới ra trường và những bạn đã có kinh nghiệm lâu năm. Bên cạnh đó, viecTOP còn cung cấp những việc làm Hybrid, Remote thời gian linh hoạt, là sự ưa chuộng của nhiều Freelancer Content Creator hiện nay.

Kết luận

Trên đây viecTOP đã tổng hợp đầy đủ thông tin về vị trí Content Creator cũng như những tố chất của một người phù hợp để theo đuổi nghề sáng tạo nội dung này. viecTOP hy vọng bạn đã có một cái nhìn rõ hơn về nghề Content Creator và có thêm một lựa chọn hay ho cho sự nghiệp của mình!

--

viecTOP – Top việc làm Sales - Marketing

Lợi ích dành cho ứng viên

Nền tảng việc làm của viecTOP đã và đang thu hút hàng ngàn doanh nghiệp tham gia vào thị trường tuyển dụng và hỗ trợ hàng triệu ứng viên tìm thấy công việc phù hợp để phát triển sự nghiệp. Giao diện đẹp mắt, tính năng lọc việc làm theo từ khóa/lĩnh vực/địa điểm giúp ứng viên nhanh chóng tìm được mô tả công việc phù hợp với nhu cầu.

Lợi ích dành cho nhà tuyển dụng

Nhà tuyển dụng sau khi đăng ký tài khoản của viecTOP là có thể đăng tin tuyển dụng hoàn toàn miễn phí để tiếp cận hàng triệu ứng viên tiềm năng. Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng còn có thể tìm và kết nối trực tiếp hàng ngày với ứng viên tiềm năng ngay trên hệ thống của viecTOP để rút ngắn thời gian tuyển dụng. 

viecTOP là lựa chọn đáng tin cậy dành cho các doanh nghiệp đang cần bổ sung vào đội ngũ nhân tài của mình ứng viên tiềm năng với thời gian tuyển dụng ngắn, chi phí cực kỳ hợp lý và hiệu quả trên cả mong đợi.

Trên đây, viecTOP vừa trình bày “Công việc của Content Creator là gì? Ai phù hợp với nghề này?". Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hoặc có nhu cầu đăng ký tài khoản trên viecTOP, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn tận tình!

Bình luận