Là 1 Marketer giỏi thì phải biết 9 kỹ năng marketing cơ bản này

Là 1 Marketer giỏi thì phải biết 9 kỹ năng marketing cơ bản này

Marketing là một vũ trụ biến chuyển không ngừng. Các xu hướng và công nghệ mới cứ liên tục thay thế nhau và nhanh chóng thay đổi cách chúng ta tương tác với khách hàng tiềm năng. Để trở thành một Marketer giỏi, chắc chắn bạn cần trang bị những kỹ năng cần thiết để luôn sẵn sàng "chiến đấu" trong ngành.

Dưới đây là 9 kỹ năng marketing cơ bản mà bất kỳ Marketer chuyên nghiệp nào cũng cần biết. Cùng viecTOP tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết nhé.

9 kỹ năng Marketing cơ bản
9 kỹ năng Marketing cơ bản

Kỹ năng phân tích và đánh giá đối thủ, thị trường

Tập trung nghiên cứu kỹ càng về thị trường sẽ giúp cho doanh nghiệp chọn đúng nhóm khách hàng mục tiêu. "Biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng", ngoài việc nghiên cứu thị trường thì nghiên cứu đối thủ cạnh tranh là yếu tố tiên quyết để đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của họ và định hướng chiến lược tiếp thị trên thị trường trong tương lai.

Kỹ năng lập chiến lược truyền thông thương hiệu

Các phương tiện truyền thông được xem là hình thức tiếp cận khách hàng nhanh chóng và thuận tiện nhất. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp đã tận dụng lợi thế này để phát triển thương hiệu và mở rộng thị trường mục tiêu.

Kỹ năng lập kế hoạch marketing

Kế hoạch marketing là "kim chỉ nam", là cơ sở cho mọi hoạt động cụ thể hơn được triển khai tiếp theo. Người ở vị trí cấp quản lý cần có khả năng lập kế hoạch để định hướng cho hoạt động marketing của doanh nghiệp.

>>> Tham khảo: Bản mô tả công việc Marketing của nhân viên đầy đủ nhất

Kỹ năng quản lý dự án

Để tổ chức tung một sản phẩm mới, khai phá một thị trường mới, hay triển khai một sáng kiến marketing thành công, người làm marketing phải nắm được những kiến thức và kỹ năng cần thiết của công tác quản trị dự án marketing.

Kỹ năng quản lý thời gian

Mỗi chiến dịch marketing đều được chia thành 2-3 giai đoạn thực thi nhỏ tương ứng với từng mục tiêu trong thời gian ngắn. Vì vậy, quản lý thời gian tốt sẽ giúp các Marketers tập trung và nâng cao hiệu suất làm việc, theo kịp tiến độ kế hoạch đã vạch ra.

Kỹ năng marketing braistorm, sáng tạo

Sáng tạo là một trong những yếu tố được ưu tiên nhất trong ngành marketing. Sở dĩ, vì để khách hàng chú ý và nhớ đến thương hiệu, chúng ta cần thực hiện những chiến dịch ấn tượng.

Một trong những kỹ năng đi kèm với kỹ năng sáng tạo là brainstorm. Những cái đầu của Marketer buộc phải "nhảy idea" liên tục trong cuộc thảo luận, càng nhiều ý tưởng mới xuất hiện càng chứng tỏ bạn là người có đầu óc nhạy bé, linh hoạt.

>>> Tham khảo: Các vị trí tuyển dụng trong ngành Marketing

Các kỹ năng marketing trong môi trường Digital 

Các kỹ năng marketing trong môi trường Digital
Các kỹ năng marketing trong môi trường Digital

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thời đại số hóa, các Marketers cũng cần thông thạo những kỹ năng marketing chuyên biệt trong môi trường này:

Kỹ năng SEO Google

Search Engine Optimization (SEO) là hoạt động tối ưu một trang web nhằm nâng cao thứ hạng của trang web đó trên kết quả tìm kiếm. Bạn cần hiểu và nắm rõ về SEO cũng như theo kịp các thuật toán luôn thay đổi Google.

Kỹ năng quản trị và phát triển kênh mạng xã hội

Các kênh mạng xã hội cho phép doanh nghiệp truyền tải thông điệp và hình ảnh dễ dàng hơn bao giờ hết. Thế hệ gen Z là đối tượng tiềm năng các doanh nghiệp không thể bỏ qua. Am hiểu và khai thác tốt Social Media sẽ giúp chiến dịch marketing thành công rực rỡ hơn.

Kỹ năng chạy quảng cáo

Quảng cáo luôn là một phần quan trọng của những chiến dịch tiếp thị, bạn cần phải xác định hình thức quảng cáo nào là phù hợp nhất, cho phép trong mức ngân sách giới hạn của công ty. Ngoài những kiến thức cơ bản về các loại quảng cáo, bạn cũng cần phải biết cách chạy một vài chiến dịch thể để thúc đẩy doanh số. 

Kỹ năng phân tích, đo lường và báo cáo

Marketing không phải là làm bừa, cứ cố chèn ép câu chữ, thông điệp đến mọi đối tượng trên mạng xã hội. Một Marketer giỏi phải biết khảo sát thực tế, theo dõi các chỉ số biến động, thống kê và phân tích dữ liệu để từ đó đề ra những chiến lược phù hợp cho nhãn hàng.

Kỹ năng phân tích, đo lường và báo cáo
Kỹ năng phân tích, đo lường và báo cáo

Kỹ năng viết content

Viết nội dung ngoài những yêu cầu cơ bản về cách diễn đạt, sắp xếp ý, bố cục thì cũng phải đúng xu hướng và tối ưu cho các công cụ tìm kiếm. Thông qua văn bả, Marketer sẽ có khả năng khơi gợi, kích thích hành vi của người tiêu dùng.

Kỹ năng thiết kế đồ họa

Câu chữ và hình ảnh là hai yếu tố không thể thiếu góp phần tạo nên một nội dung hấp dẫn khách hàng. Mặc dù hiện nay, hình ảnh có vẻ nhỉnh hơn một chút. Để tạo ra một hình ảnh chất lượng, phù hợp với sản phẩm dịch vụ của mình đồng thời thể hiện được ý tưởng tiếp thị, bạn cũng phải có những kiến thức cơ bản về thiết kế đồ họa.

Kỹ năng xử lý giải quyết vấn đề

Doanh số tháng này bỗng nhiệt sụt giảm, team Sales và team Marketing lại bị đè đầu chất vấn. Đây là lúc bạn cần vận dụng kỹ năng giải quyết vấn đề tìm ra nguyên nhân, giải pháp "kéo" số nahnh chóng cho công ty.

Kỹ năng giao tiếp, trình bày ý tưởng

Sau khi bạn đã lên một bản kế hoạch hoàn chỉnh, thì đây là lúc bạn chia sẻ nó với mọi người trong nhóm. Ý tưởng dù độc đáo đến đi chăng nữa mà đến khi cần người thuyết trình lại không thể trình bày cho người khác hiểu thì cũng khó lòng mà thuyết phục mọi người tin tưởng.

>>> Tham khảo: Series "Câu hỏi tuyển dụng": Vị trí Digital Marketing

Kết luận

Không có kỹ năng nào là quan trọng nhất mà tất cả những kỹ năng trên đều cơ bản đối với một người muốn theo đuổi nghề Marketing. Hãy luôn trau dồi những kỹ năng đã có và bổ sung những kỹ năng còn thiếu để biến mình thành một nhân viên Marketing đa tài nhé!

--

viecTOP – Top việc làm Sales - Marketing

Lợi ích dành cho ứng viên

Nền tảng việc làm của viecTOP đã và đang thu hút hàng ngàn doanh nghiệp tham gia vào thị trường tuyển dụng và hỗ trợ hàng triệu ứng viên tìm thấy công việc phù hợp để phát triển sự nghiệp. Giao diện đẹp mắt, tính năng lọc việc làm theo từ khóa/lĩnh vực/địa điểm giúp ứng viên nhanh chóng tìm được mô tả công việc phù hợp với nhu cầu.

Lợi ích dành cho nhà tuyển dụng

Nhà tuyển dụng sau khi đăng ký tài khoản của viecTOP là có thể đăng tin tuyển dụng hoàn toàn miễn phí để tiếp cận hàng triệu ứng viên tiềm năng. Bên cạnh đó, nhà tuyển dụng còn có thể tìm và kết nối trực tiếp hàng ngày với ứng viên tiềm năng ngay trên hệ thống của viecTOP để rút ngắn thời gian tuyển dụng. 

viecTOP là lựa chọn đáng tin cậy dành cho các doanh nghiệp đang cần bổ sung vào đội ngũ nhân tài của mình ứng viên tiềm năng với thời gian tuyển dụng ngắn, chi phí cực kỳ hợp lý và hiệu quả trên cả mong đợi.

Trên đây, viecTOP vừa trình bày “Là 1 Marketer giỏi thì phải biết 9 kỹ năng marketing cơ bản này". Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hoặc có nhu cầu đăng ký tài khoản trên viecTOP, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn tận tình!

Bình luận